Làm sai, THA phải bồi thường tiền tỉ

Chi cục Thi hành án (THA) dân sự quận 12 (TP.HCM) đang xúc tiến việc bồi thường tiền tỉ cho một người dân vì đã làm sai, gây thiệt hại cho họ trong quá trình tổ chức thi hành một bản án của tòa.

Một mảnh đất cấp hai giấy đỏ

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, giữa năm 2012, ông Huỳnh Khắc Thuận (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) mua lại miếng đất của ông Trần Xuân Hiếu ở phường Tân Thới Nhất (quận 12). Khi ông làm giấy đỏ thì quận 12 cho biết: “Chưa có cơ sở giải quyết hồ sơ, lý do mảnh đất trên được cấp trùng với ông Lê Đức Tuyên”.

Qua tìm hiểu, ông Thuận mới biết nguồn gốc đất này là của bà Nhân Thị Kim Oanh. Năm 2008, bà này tặng cho ông Tuyên và ông này đã được cấp giấy đỏ. Thế nhưng năm 2010, để thi hành một bản án buộc bà Oanh trả nợ cho người khác, Chi cục THA dân sự quận 12 lại kê biên đất (do xác định là của bà Oanh) để bán đấu giá. Ông Hiếu trúng đấu giá, sau đó cũng được cấp giấy đỏ, đến năm 2012 thì chuyển nhượng cho ông Thuận.

Sau khi biết được sự việc, ông gửi đơn khiếu nại đến UBND quận 12 nhưng cán bộ ủy ban kêu ông về nhà chờ.

Ông Huỳnh Khắc Thuận mong THA nhanh chóng bồi thường cho ông Hiếu để ông này trả tiền lại cho mình. Miếng đất ông Hiếu trúng đấu giá được cấp giấy đỏ sau đó bị thu hồi lại (ảnh trái). Ảnh: NN

Đến tháng 11-2013, Vụ Kiểm sát THA dân sự VKSND Tối cao đã vào cuộc giải quyết vụ việc. Ngày 13-12-2013, UBND quận 12 cho rằng việc cấp giấy đỏ cho ông Hiếu là không đúng pháp luật nên đã ra quyết định thu hồi.

“Chịu thiệt một tí cũng không sao”

Đã bán đất cho ông Thuận nhưng nay lại bị thu hồi giấy đỏ nên ông Hiếu đã gửi đơn lên Chi cục THA dân sự quận 12 yêu cầu cơ quan này phải bồi thường cho ông hơn 1,2 tỉ đồng (gốc hơn 980 triệu đồng và lãi hơn 200 triệu đồng).

Ông Hiếu nói: “Ngày 12-2, THA đã mời tôi lên làm việc và nói chấp nhận bồi thường cho tôi nhưng cụ thể số tiền như thế nào thì họ hẹn tôi tuần sau lên thương lượng. Tôi khá mệt mỏi với vụ này. Để khỏi mất nhiều thời gian kiện tụng kéo dài, trong trường hợp họ không chịu mức lãi suất 9%/năm tôi sẽ chấp nhận chịu lỗ bớt cho họ 20-30 triệu đồng cũng không sao”.

Còn ông Thuận buồn rầu: “Tôi mua lại đất của ông Hiếu với giá 1,25 tỉ đồng đã gần hai năm nay mà phải để đất trống đi ở trọ, không xây được nhà do có tranh chấp. Thôi thì giờ chỉ còn trông cậy ông Hiếu đòi được tiền bồi thường của THA rồi dùng số tiền đó trả lại cho tôi mà thôi...”.

Thiện chí khắc phục hậu quả

Ngày 12-2, đại diện Chi cục THA quận 12 - thẩm tra viên Hoàng Thanh Sơn cho biết: “Vụ Kiểm sát THA dân sự VKSND Tối cao đã kiểm tra và kết luận lỗi là của chúng tôi do thiếu thông tin bên phía ủy ban nên đã chỉ đạo cho chúng tôi phải bồi thường. Chúng tôi vừa gặp ông Hiếu và ông Thuận để trao đổi về vấn đề này, tuần sau sẽ mời ông Hiếu đến để thỏa thuận mức bồi thường. Qua đó, tiền gốc gần 1 tỉ đồng chắc chắn phải trả cho ông Hiếu và sẽ căn cứ tiếp vào mức lãi suất của ngân hàng để bảo vệ quyền lợi cho họ thỏa đáng. Nếu thỏa thuận được thì không phải ra tòa”.

Cũng theo ông Sơn, Chi cục THA có lỗi thì phải chịu và hoàn toàn có thiện chí bồi thường. Ở đây lỗi do khách quan chứ không phải cố ý làm sai gì cả. “Cụ thể, trong quá trình làm việc, khi đã hỏi thông tin bên ủy ban thì chúng tôi mới kê biên nhưng khi bán xong thì mọi chuyện mới vỡ lẽ ra. Chỗ ông Hiếu bức xúc cũng đúng. Tháng 6 này Chi cục trưởng Nguyễn Văn Quy sẽ về hưu. Mới đầu họ nói lỗi do ông Quy nên ông phải có trách nhiệm bồi thường hết nhưng chúng tôi đã đấu tranh nên ông ấy chỉ phải bồi thường ba tháng lương, còn lại Nhà nước sẽ gánh chịu” - ông Sơn cho biết.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm