Argentina – Bỉ (tứ kết 3 World Cup 2014, trực tiếp trên VTV6 lúc 23 giờ ngày 5-6 )

Messi và các đồng đội “đắng lòng” trước những con quỷ đỏ

Messi và các đồng đội “đắng lòng” trước những con quỷ đỏ ảnh 1

 Argentina là Messi, Messi là Argentina

Nhiều nhà chuyên môn cho rằng, Argentina của hiện tại là đội bóng của một người, đội bóng của siêu nhân Messi. Đó không hề là những nhận định “võ đoán” mà đều dựa vào những số liệu thống kê chuyên môn. Từ vòng bảng đến giờ, cả đội Argentina hầu như chỉ trông chờ vào sự tỏa sáng của Messi. Khi Messi tắt điện, Argentina cũng im tiếng. Khi Messi bùng nổ, người Argentina lại nở nụ cười ngạo nghễ của kẻ chiến thắng.

4 trận đã qua, Argentina luôn sống bằng hơi thở của Messi, trận đầu tiên gặp Bosnia, Messi in dấu giày trong cả hai bàn thắng của Argentina, một từ đường tạt bóng khiến hậu vệ Bosnia lúng túng phản lưới nhà, một từ pha cứa lòng đẳng cấp tung lưới thủ thành Bosnia. Sang đến trận gặp Iran, Messi lại tỏa sáng với bàn thắng duy nhất ở phút bù giờ đem lại chiến thắng chật vật cho Argentina. Lượt cuối vòng bảng gặp Nigeria, Messi lập cú đúp giúp Argentina có chiến thắng nghẹt thở 3-2.

Vòng knock-out, khi mà Argentina chơi bế tắc toàn tập trước một Thụy Sỹ thi đấu ngoan cường, một lần nữa Messi lại giải cứu Argentina đúng vào những phút cuối cùng hiệp phụ thứ 2 khi có pha solo đẳng cấp trước khi thực hiện đường chuyền dọn cỗ cho Di Maria ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Messi và các đồng đội “đắng lòng” trước những con quỷ đỏ ảnh 2

Kinh nghiệm và sự lọc lõi sẽ giúp Argentina có chiến thắng… Ảnh: FIFA.com

Điểm lại hành trình thi đấu tại World Cup lần này của Argentina để cho thấy Argentina phụ thuộc vào Messi như thế nào. Cả đội Argentina hầu như đều trông chờ vào một mình Messi, trong khi các cầu thủ được kỳ vọng khác thì thi đấu vật vờ như cái bóng trên sân.

Aguero bị chấn thương hành hạ không đạt phong độ cao rồi bất ngờ phải chia tay giải đấu sớm khi tái phát chấn thương. Di Maria vẫn thi đấu đầy nhiệt huyết nhưng phong độ không ổn định, khi tỏa khi mờ. Lavezzi và Higuain cũng không khá hơn khi hầu như mất hút trong tất cả những phút có mặt trên sân. Người thi đấu ổn định nhất bên cạnh Messi là Mascherano và phần nào đó là thủ thành Romero, nhưng chừng đó là quá ít để tạo nên một Argentina đủ mạnh khiến đội khác phải khiếp sợ.

Messi đã ghi 4/7 bàn cho Argentina và trận nào anh cũng được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Các số liệu thống kê là minh chứng hùng hồn nhất cho thấy Argentina là Messi và Messi chính là Argentina.

Ngay cả huyền thoại Maradona cũng lắc đầu ngao ngán khi tuyên bố Argentina tại World Cup năm nay chỉ là đội bóng của một người, “Messi quá đơn độc, anh ta không nhận được sự hỗ trợ từ đồng đội và phải tự mình xoay sở. Nếu Argentina có thất bại thì đừng có đổ lỗi cho Messi”.

Thật vậy, nếu không sớm cải thiện điều đó, Argentina chắc chắn sẽ gặp khó khăn lớn trước Bỉ.

Thế hệ vàng của bóng đá Bỉ

Bỉ là quốc gia có lịch sử thăng trầm trong các giải đấu lớn của bóng đá thế giới. Giai đoạn thành công nhất của Bỉ là những năm 1980 đến 1990 khi Bỉ một lần về nhì tại Euro 1980, một lần về ba Euro 1972 và một lần vào bán kết World Cup năm 1986.

Khi đó, Bỉ sản sinh ra một thế hệ cầu thủ rất tài năng mà nổi bật nhất chính là tiền vệ Enzo Scifo. Khi thế hệ đó quá đi, Bỉ rơi vào cảnh thoái trào chẵn 10 năm từ 2004, khi có 5 lần liên tiếp Bỉ không vượt qua vòng đấu loại Euro hoặc World Cup.

Messi và các đồng đội “đắng lòng” trước những con quỷ đỏ ảnh 3

hay sức trẻ và lòng nhiệt huyết sẽ giúp Bỉ làm nên chuyện. Ảnh: FIFA.com

Năm 2014 đánh dấu sự trở lại của người Bỉ tại đấu trường World Cup và thật thú vị khi họ trình làng một thế hệ vàng mới với rất nhiều cầu thủ tài năng trải đều trên tất cả các tuyến. Ở vị trí thủ môn Bỉ có thủ thành mới nổi Courtois, hàng hậu vệ có Kompany, tiền vệ có Fellaini, De Buyne, Harzard, Januzaj…, hàng tiền đạo có Lukaku, Origi. Tất cả họ đều rất tài năng và còn rất trẻ.

Thế hệ này đã giúp người Bỉ có sự trở lại ấn tượng khi giành ngôi nhất bảng vòng loại World Cup khu vực Châu Âu với thành tích bất bại (8 thắng, 2 hòa). Đến vòng chung kết World Cup lần này, Bỉ tiếp tục có màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn khi toàn thắng 4 trận đã đấu.

Thống kê cho thấy tuyển Bỉ với sự dẫn dắt của huyền thoại Marc Wilmots thật sự rất đáng sợ. Với lực lượng và thành tích như vậy, tuyển Bỉ hiện tại là đối thủ đáng ngại với bất cứ ông lớn nào.

Nếu lấy hiện tại làm thước đo sức mạnh của một đội bóng, có thể nói đội hình Bỉ hiện tại nhỉnh hơn Argentina. Và đúng ra họ phải là đội ở thế kèo trên so với Argentina.

Vấn đề tuyển Bỉ hiện tại là thiếu kinh nghiệm trong các giải đấu lớn khi đa phần các cầu thủ Bỉ đều lần đầu tham dự World Cup. Họ có thể thi đấu đầy nhiệt huyết, quên mình nhưng nếu không biết tiết chế, đó sẽ là cái bẫy khiến Bỉ phải ôm hận. Cái thiếu thứ 2 của Bỉ chính một ngôi sao có thể một mình làm thay đổi cục diện trận đấu.

Hai cái thiếu của Bỉ thì với người Argentina lại có thừa. Argentina không những có kinh nghiệm mà còn có thừa sự tinh quái và cả tiểu xảo để khiến đối phương sụp bẫy.

Người Anh là kẻ thấm thía nhất với các pha tiểu xảo của Argentina. Người hâm mộ bóng đá sẽ chẳng bao giờ quên bàn thắng bằng “bàn tay của chúa” của Maradona tại World Cup 1990 khiến người Anh bị loại tức tưởi trong trận tứ kết World Cup 1986.

World Cup 1998, tuyển Anh tiếp tục phải ôm hận trước Argentina khi Beckham bị đuổi khỏi sân sau tình huống ăn vạ tiểu xảo nhưng rất kinh nghiệm của Diego Simeone. Kết quả, người Anh tiếp tục thua Argentina trên chấm luân lưu 11 mét tại vòng 1/16.

Nếu biết tiết chế cảm xúc, lối chơi, bung sức đúng lúc và có cái đầu lạnh khi Argentina chơi tiểu xảo, người Bỉ sẽ có nhiều cửa để thắng Argentina.

Dự đoán: Bỉ thắng 2-1

GIA ĐỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm