Mo Farah, bạn tốt của người dân Đông Phi

Mo Farah, bạn tốt của người dân Đông Phi ảnh 1

Mo Farah vui mừng khi đoạt HCV tại Olympic London - Ảnh: Reuters
Trên đường chạy 10.000m diễn ra rạng sáng 5-8 (giờ VN), Mo Farah đã xuất sắc về nhất với 27’30”42 để giành chiếc HCV Olympic đầu tiên trong sự nghiệp. Đây cũng là chiếc HCV Olympic đầu tiên ở nội dung 10.000m của Anh trong suốt 116 năm qua.

Quá hạnh phúc về chiến tích này, Farah gần như bật khóc tại đích đến trong sự hoan hô và tiếng vỗ tay tán thưởng cuồng nhiệt của 80.000 CĐV Anh trên khán đài.Farah tỏ ra rất phấn khích khi trả lời phỏng vấn tờ The Sun (Anh): “Tôi không thể tin được điều này và cũng chưa từng chứng kiến những điều như thế này. Số lượng người khổng lồ ở sau lưng ủng hộ tôi, họ liên tục gọi tên tôi và tôi có cảm giác giống như uống cùng lúc 10 tách cà phê.

Ở vài chục mét cuối cùng, khi tôi rất mệt và muốn dừng bước, những tiếng la hét cổ vũ của mọi người đã giúp tôi có thêm sức mạnh để tiến về đích. Đây là khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời tôi và tôi nghĩ mình chẳng bao giờ có thể đạt thành tích tốt hơn thế này”.

Chiến thắng này sẽ mang đến cho Farah không dưới 3 triệu bảng Anh tiền thưởng và quảng cáo. Nhưng VĐV 29 tuổi này sẽ không sử dụng nó cho riêng mình mà dành phần lớn để làm từ thiện. Năm 2010, Farah và vợ Tania Nell đã thành lập Quỹ từ thiện Mo Farah Foundation với phương châm “Chung tay giúp đỡ hàng triệu người đói nghèo và bệnh tật ở Đông Phi”.Quỹ này hiện quy tụ rất nhiều người nổi tiếng như nam ca sĩ người Ireland Bob Geldof, đạo diễn Richard Curtis, nghệ sĩ Anh Mark Wallinger...

Theo thống kê của báo chí Anh, quỹ này đã mang đến thức ăn cho khoảng 20.000 người/tháng và cung cấp các dịch vụ y tế, thuốc men cho khoảng 400.000 người/năm.Nhưng Farah vẫn chưa hài lòng với “chiến tích nhỏ nhoi” này và đang tích cực kêu gọi mọi người tham gia đóng góp nhiều hơn nữa để giúp đỡ hàng triệu người đang có nguy cơ chết đói ở châu Phi. Mới đây, anh đã mời ngôi sao bóng đá người Anh Theo Walcott cùng gia nhập hội và hướng đến xây dựng các bệnh viện chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, nhất là trẻ em.

Farah từng nói với báo chí Anh: “Hạnh phúc là sự sẻ chia và tôi muốn đem hết khả năng của mình để giúp đỡ mọi người”.Tại Anh, nhiều người trẻ tuổi xem Farah là thần tượng, một tấm gương tiêu biểu của sự vươn lên từ hai bàn tay trắng.

Còn trong mắt những người đồng nghiệp và trẻ em nghèo ở Đông Phi, Farah chỉ đơn giản là “người tốt”. Đạo diễn Richard Curtis nhận xét về Farah: “Thế giới rất cần những người như Mo Farah không chỉ với tư cách một VĐV chạy cự ly dài đoạt HCV, mà còn là một người tốt kiên trì với con đường giúp đỡ mọi người”.

Đi lên từ phận người tị nạn

Sinh ngày 23-3-1983 tại Somali. Tuổi thơ của Mo Farah là những tháng ngày đói khát, luôn sống trong sợ hãi vì ở Somalia lúc đó sự sống và cái chết chỉ cách nhau một lằn ranh mỏng manh do chính trị bất ổn. Năm 8 tuổi, Farah cùng cha đến nước Anh xin tị nạn. Trong những ngày đầu tiên trên đất khách, Farah luôn đối diện với ánh mắt kỳ thị của bạn bè do làn da đen của mình. Điều đó khiến Farah trở nên rụt rè, nhút nhát và tự thu mình vào những góc tối.

Rất may là khi đang theo học Trường trung học Isleworth & Syon, Farah gặp được giáo viên thể dục Alan Watkinson. Nhờ sự dạy dỗ tận tình và khích lệ của giáo viên này, Farah từng bước xóa bỏ tự ti và mặc cảm để hòa nhập môi trường xung quanh. Nhờ có sức khỏe tốt nên Farah chơi thể thao rất giỏi và giành được nhiều chiến thắng lúc còn đi học.

Nhưng sau khi rời ghế nhà trường, Farah đối mặt với những khó khăn về tài chính khiến anh phải tạm nghỉ tập luyện để kiếm tiền bằng các công việc trong nhà hàng thức ăn nhanh và các cửa hàng bán quần áo, dụng cụ thể thao. Mãi đến khi Farah gặp được nữ VĐV điền kinh nổi tiếng Paula Radcliffe và nhận được sự hỗ trợ về tài chính, anh mới có điều kiện tham dự các giải đấu và liên tiếp gặt hái thành công.

Đến nay, Farah đã đoạt HCV cự ly 5.000m và HCB 10.000m tại Giải vô địch thế giới 2011, 7 HCV ở các giải vô địch châu Âu và mới đây là HCV 10.000m ở Olympic London 2012. Tháng 4-2010, Farah cưới cô bạn gái thời còn đi học Tania Nell. Họ đã có một con gái và vợ anh chuẩn bị sinh đôi vào tháng 9 tới.


Theo QUỐC THẮNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm