Một công ty kiện hải quan vì ‘làm mất hàng’

Theo tòa phúc thẩm, vụ án có các kết luận về số lượng hàng hóa không giống nhau nhưng cấp sơ thẩm không triệu tập giám định viên tham gia tố tụng là vi phạm.

Theo hồ sơ, đầu năm 2011, công ty nhập khẩu một container máy phát điện, xe nâng hàng nhưng đối tác ở Úc chuyển nhầm 15 máy photocopy trắng đen và 33 máy in đã qua sử dụng. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn (Khu vực 4) khi làm thủ tục thông quan đã không cho công ty lấy hàng, yêu cầu xuất trình giấy tờ hàng hóa nhập khẩu...

Ngày 12-10-2011, cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM đã ra quyết định xử phạt công ty 30 triệu đồng về hành vi nhập khẩu hàng hóa thuộc diện phải có giấy phép mà không xuất trình được giấy phép… Sau khi bị bác khiếu nại, công ty đã nộp phạt.

Ngày 3-1-2012, công ty đến hải quan làm thủ tục nhận lại 15 máy photocopy để tái xuất qua Úc. Khi mở niêm phong container hàng hóa thì chỉ có 10 máy photocopy (thiếu năm máy) nhưng lại có thêm năm máy in Lanier nên công ty không nhận.

Ngày 18-10-2012, cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM ban hành quyết định tịch thu tang vật vi phạm hành chính số hàng này. Công ty khởi kiện yêu cầu hủy quyết định trên vì cho rằng phía hải quan giao hàng không đủ cho công ty để tái xuất đúng thời gian quy định, đồng thời yêu cầu bồi thường 800 triệu đồng do hàng hóa bị mất và hư hỏng.

Xử sơ thẩm hồi tháng 7, TAND TP.HCM nhận định công ty không khiếu nại việc niêm phong bị bóc, có vết xé hay bị thay đổi chữ ký khi dán niêm phong nên không có cơ sở để cho rằng hàng hóa đã bị mất hoặc bị thay đổi. Công ty không nhận hàng để xuất là do lỗi của công ty, không phải lỗi của phía hải quan. Từ đó, tòa bác các yêu cầu khởi kiện của công ty.

Công ty kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm, đại diện công ty cho rằng phía hải quan đã làm mất năm máy photocopy trong số 15 máy mà công ty phải tái xuất. Bởi trong phiếu khai báo kết quả kiểm tra hàng hóa cũng như trong các biên bản, chứng thư giám định đều thể hiện có 15 máy photocopy đen trắng. Nhưng tại biên bản mở niêm phong, hải quan xác nhận chỉ có 10 máy...

ÁI MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm