Một tử tù "hiếp, giết bé gái 5 tuổi" được hủy án để điều tra lại

Kháng nghị của TAND Tối cao đề nghị xem xét giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại.

Vụ án có nhiều tình tiết bất thường đến mức nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từng có bức thư tay đề nghị Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo ngành tòa án xem xét lại vụ án, để không xử oan cho người vô tội.

Theo hồ sơ vụ án: Khoảng 19 giờ ngày 16-5-2005, vợ chồng anh Sơn - chị Liễu (xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là bé Nguyễn Thị Y. (SN 2000) bị mất tích.

Sáng hôm sau, xác bé Y. được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm. Sau 4 tháng điều tra, sàng lọc 27 đối tượng tình nghi, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định dược hung thủ nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời, phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Trong thời gian này, gia đình ông Hàn Đức Long có tranh chấp đất đai với gia đình hàng xóm (bà K.) và có xô xát, đánh con trai bà K bị thương. Sau đó, bà K. (75 tuổi) và con gái (45 tuổi) đã tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình và cũng tố giác ông Long hiếp dâm bé Y.

Tại cơ quan điều tra, ông Long đã thừa nhận hiếp dâm rồi giết cháu Y. nhưng tại các phiên tòa xét xử ông Long liên tục kêu oan và cho rằng đã bị ép cung, nhục hình.

Tử từ Hàn Đức Long. Ảnh: NLĐ 

Sau 5 phiên tòa xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, cuối cùng Tòa phúc thẩm TAND Tối cao (tháng 11-2011) đã tuyên phạt tử hình ông Hà Đức Long về tội “hiếp dâm” và “giết người”.

Vợ tử tù Hàn Đức Long đã đội đơn kêu oan cho chồng với niềm tin “Anh ấy trước đây là công an viên, đã có 25 năm tuổi Đảng, chung sống với nhau nhiều năm, tôi không tin anh ấy làm điều tồi tệ như vậy”.

Vào thời điểm xảy ra vụ án, ông Long đang ngồi chờ đến lượt xay xát gạo. Ông Long ngồi uống nước chè, hút thuốc lào tại cửa ngách thông giữa hai gian xay xát và bán hàng tạp hóa nhỏ của gia đình chủ cơ sở xay xát. Cơ quan điều tra hỏi chủ cơ sở xay xát cũng xác nhận có những 7 người đến xay gạo chiều đó, trong đó có ông Long.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm