Nạn trộm chó và những chuyện đau lòng: Xử nghiêm kẻ trộm và người quá khích

Luật chưa xử nghiêm kẻ trộm chó

Con chó giữ nhà rất gần gũi và có tình cảm với con người. Ta đi làm về nhà chưa ai chào, con chó đã ra sân chào rồi.

Tại sao những tên trộm không đi phụ hồ, làm thuê? Nó đi trộm được con chó là có 200.000 đồng, mỗi đêm đi làm ba con được 600.000 đồng, mỗi ngày đi phụ hồ thì không được 600.000 đồng. Nhưng quy định của Bộ luật Hình sự là kẻ trộm chó chưa có tiền án, tiền sự thì ăn trộm tài sản ít ra phải 2 triệu đồng mới xử lý hình sự được. Nếu cướp chỉ cần cướp một con chó là truy tố được nhưng hầu như những vụ bắt được chỉ là trộm chó. Còn trộm thì một con chó trị giá 200.000 đồng, cơ quan điều tra phải thu thập, chứng minh tên trộm đã trộm 10 con chó thì mới truy tố được mà tội trộm cắp tài sản đó chỉ truy tố được khoản 1 thôi.

Mà chưa đủ độ răn đe thì xử như thế nào được nữa, có liều thuốc nào chữa được nữa?

Những vụ người dân đánh chết trộm chó và đốt cháy, hủy hoại tài sản đều khởi tố vụ án hết, tuy nhiên điều tra tìm không ra bị can. Đêm hôm dân trào ra đường biết ai là ai, bắt tạm giam tù mù không được, hỏi không ai khai ra thủ phạm chính.

Đại tá NGUYỄN VIẾT HÒA, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Nghệ An

Coi kẻ trộm chó như giặc

Xã tôi từng có hai người trộm chó bị dân “xử” chết tức tưởi nhưng rồi dường như kẻ trộm vẫn không biết sợ. Hiện chúng tôi đang lập hồ sơ theo dõi bốn đối tượng trong xã có tiền sự về trộm chó. Dân các xã khác cũng đến xã này trộm chó rất trắng trợn, bọn chúng còn mang theo hung khí chống trả lại dân và công an nên dân họ bức xúc lắm, ai cũng coi kẻ trộm chó như giặc. Nếu trộm chó có bị đánh chết dân cũng không chảy nước mắt thương xót. Những xã nông thôn ven đô thị tình hình trộm cắp rất phức tạp, thanh niên rất dễ hư hỏng, chúng lười nhác cày ruộng nhưng lại thích hưởng thụ như dân đô thị rồi nghiện game, nghiện ma túy dẫn đến làm liều”.

Ông NGUYỄN ĐÌNH DŨNG, Trưởng Công an xã Nghi Hợp (Nghi Lộc, Nghệ An)

Nạn trộm chó và những chuyện đau lòng: Xử nghiêm kẻ trộm và người quá khích ảnh 1

Làng văn hóa xóm Trung Thuận (xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An), nơi từng xảy ra vụ người dân bắt và đánh chết rồi đốt xe, đốt xác kẻ trộm chó. Ảnh: ĐẮC LAM

Xử người quá khích tội giết người để răn đe

Người dân thương tiếc con chó và bức xúc cỡ nào thì bức xúc nhưng với hành vi bắt được trộm chó rồi đánh hội đồng đến chết và đốt xe máy là hoàn toàn sai. Đối tượng đi trộm chó thì đã có pháp luật xử về tội trộm cắp tài sản, còn dân đánh chết và đốt xe là phạm tội giết người và hủy hoại tài sản.

Thực tế có nhiều vụ điều tra tìm không ra ai là thủ phạm chính trong vụ đánh chết “cẩu tặc”. Cái khó là người dân tham gia đánh quá đông nên rất khó xác định ai là người đánh chết. Chúng tôi đang giám sát làm điểm vụ người dân “tự xử” Hoàng Công đến chết ngày 12-10 tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. Theo báo chí phản ánh, vụ này không những người dân quá khích đánh Hiệp đến nguy kịch mà còn chặn, bao vây không cho cảnh sát và người thân đưa Hiệp đi cấp cứu dẫn đến Hiệp tắt thở. Từ vụ làm điểm này sẽ vừa tuyên truyền pháp luật, vừa răn đe những người quá khích.

Ông TÔN THIỆN PHƯƠNG, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An

Dấu hỏi cho cơ quan điều tra

Người dân không được manh động trong việc bắt được kẻ trộm thì hủy hoại tài sản của người phạm tội và không được gây thương tích người tội phạm đó. Cần sòng phẳng trước pháp luật, mối quan hệ nào xử lý theo mối quan hệ đó. Về trộm chó thì cơ quan công an cấp huyện, thành, thị phải điều tra còn khi người dân đánh chết nghi can trộm chó thì phạm tội giết người, cơ quan điều tra cấp tỉnh phải điều tra.

Khi xảy ra cần khởi tố vụ án nhưng chưa phát hiện được người phạm tội không có căn cứ để khởi tố bị can thì phải đặt câu hỏi cơ quan chức năng. Cơ quan điều tra sao lại không tìm ra được thủ phạm chính? Nếu cứ trả lời đã khởi tố vụ án nhưng điều tra không ra thì làm gì được nó? Trước mắt phải khởi tố vụ án, trong vòng 10 năm nếu điều tra ra thì vẫn khởi tố bị can được”.

Luật sư NGUYỄN TRỌNG ĐIỆP, Phó trưởng Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An

ĐẮC LAM ghi

Khi cái ác mặc nhiên được thừa nhận

“Sao người ta ác vậy? Đành rằng con tôi đi ăn trộm là sai… Nhưng tòa kết án tử hình còn có tòa trên phúc thẩm lại và tử tội còn được Chủ tịch nước xem xét đơn xin ân xá cơ mà. Đằng này con tôi bị kết tội và bị hành quyết tại chỗ. Thử hỏi trên đời này còn có luật pháp gì không?”.

Đó là câu hỏi nhức nhối của bà Đặng Thị Dung, mẹ của Hoàng Công Hiệp (người trộm chó bị người dân xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An đánh đến chết ngày 12-10).

Trong những ngày tiếp xúc với những người từng bị mất chó, tôi thật sự thấu hiểu nỗi bức xúc ghê gớm của bà con. Người quê nuôi chó không chỉ để giữ nhà. Chó còn như một thành viên trong nhà với những tình cảm gắn bó yêu thương, hờn giận. Vậy mà đùng một cái kẻ trộm đến bắt đi.

Nói đâu xa, bạn bè, đồng nghiệp và cả tôi cũng từng mất những chú chó cưng nên sự bức xúc của người dân là điều dễ hiểu.

Một đồng nghiệp tôi từng nói bây giờ đi đến làng xóm nơi nào mà còn thấy cảnh chó chạy rông, còn nghe tiếng sủa là biết ngay làng xóm ấy còn yên bình, vì đó là dấu hiệu cho thấy phường trộm chó có thể chưa bén mảng tới. Nhưng những vùng quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh mà tôi từng đi qua thì không. Làng quê nơi đây đang dậy sóng - những cơn sóng ngầm của sự bất an, của cái ác từng ngày mon men, len lỏi đến.

Một hay nhiều con chó cưng thì cũng không phải là con người. Vậy mà khi mất một hay vài con chó, thay vì bắt kẻ trộm giao cho công an xử lý, người ta lại đi hành quyết cả một con người. Giống như mạng đền mạng, giống như thời Trung cổ.

Thế kẻ trộm quay lại chống trả, giết chết người dân thì sao? Còn nhớ trong vụ kẻ trộm quay lại chống trả khiến ông Lê Đình Xiển (xã Xuân Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) phải mất mạng, chính hai tên trộm chó sau đó đã bị cơ quan pháp luật xử lý đến nơi đến chốn. Hai anh em kẻ trộm chó Đoàn Văn Hải và Đoàn Văn Nhân đã bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt lần lượt 22 năm và 14 năm tù về tội giết người và cướp tài sản. Và vụ kẻ trộm quay lại bắn chết người dân vừa mới xảy ra ở Bắc Ninh cũng thế, công an đang ráo riết truy lùng kẻ sát nhân - trộm chó để trừng trị theo pháp luật.

Thế nhưng với nhiều vụ khác, trong cơn cuồng nộ và căm thù kẻ trộm, trong sự quá khích bởi ngọn lửa của tâm lý đám đông, người dân đã không ngần ngại xuống tay với đồng loại của mình.

Sau mỗi lần xuống tay man rợ như thế, những tưởng con người ta ít nhiều cũng phải giật mình, thâm tâm mỗi người đều thấy mình làm vậy là tàn nhẫn, là sát nhân chính đồng loại của mình.

Nhưng không, nhiều người dân mà chúng tôi tiếp xúc đều một hai quả quyết kẻ trộm chó phải bị đánh chết thì chúng mới chừa (sự thật là sau rất nhiều vụ kẻ trộm chó bị đánh chết nhưng phường trộm chó có chừa đâu!). Ông PBC (xã Nghi Trung, Nghi Lộc, Nghệ An) nói: “Mỗi thi nghe “cẩu tặc” bị đánh chết là chúng tôi mừng. Dân không đánh chết thì chúng cũng chết sớm vì nghiện heroin thôi”. Rõ ràng cái ác đã len lỏi, đã hiện diện từng ngày và được không ít người dân nơi đây mặc nhiên thừa nhận.

ĐẮC LAM

Bắt ba băng trộm chó

(PL)- Chiều 29-10, Công an huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã khởi tố và bắt tạm giam Châu Văn Giáp, Châu Văn Khiêm, Phan Thái Nguyên, Trần Văn Phúc và Võ Viết Hào (trú huyện Hưng Nguyên) về tội trộm cắp tài sản. Các đối tượng khai nhận từ đầu năm 2012 đến nay đã gây ra 102 vụ trộm và bắt được hơn 100 con chó.

Đây là nỗ lực của Công an huyện Hưng Nguyên trong chuyên án 912T nhằm trấn áp nạn trộm chó đang hoành hành, gây hoang mang cho người dân. Công an đang mở rộng điều tra để truy bắt các đối tượng tiêu thụ chó từ các bị can trên.

Trong diễn biến tương tự, Công an TP Vinh (Nghệ An) cũng vừa triệt phá thành công chuyên án C.912, đã khởi tố, bắt giam hai băng nhóm trộm chó gồm băng Phạm Văn Mạnh, Nguyễn Đình Quỳnh, Phan Văn Hà và băng Đinh Quốc Thiện, Phạm Trọng Dũng về tội trộm cắp tài sản. Các bị can này đã gây ra hơn 200 vụ trộm chó trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận.

Mở rộng chuyên án, Công an TP Vinh còn khởi tố Nguyễn Đình Văn, kẻ thu mua chó của hai băng trộm trên, về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm