Neymar tỏa sáng, Brazil nhọc nhằn lội ngược dòng trước Croatia

15 phút đầu tiên của trận đấu Brazil là đội cầm bóng nhiều hơn nhưng Croatia mới là đội có nhiều cơ hội thật sự uy hiếp khung thành thủ môn Julio Cesar. Phút 6, từ pha phát động tấn công của Luca Modric, bóng được tạt vào cho  Ivica Olic đánh đầu cận thành chệch cột trong gang tấc.

Bàn thắng mở tỉ số bất ngờ của các cầu thủ Croatia. Ảnh: Getty Image

Đến phút 11, Croatia bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số sau pha phản lưới nhà của hậu vệ trái thuộc biên chế Real Madrid Marcelo. Ở bàn thắng này, hậu vệ của Brazil đã tỏ ra lúng túng sau pha căng ngang vào rất khó chịu của Ivica Olic, kết quả là Marcelo lóng ngóng để bóng bật vào chân đi thẳng về lưới nhà. 1-0 cho Croatia.

Sau bàn thua, các cầu thủ chủ nhà Brazil đẩy cao tốc độ trận đấu và tạo được sức ép cực lớn lên hàng thủ đối phương. Hàng loạt tình huống nguy hiểm được các cầu thủ Brazil tạo ra về phía khung thành thủ môn Pletikosa

Phút 15, Oscar trong tình huống phản công nhanh đã có pha tạt bóng vào rất khó chịu loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự của Croatia, tiếc là Neymar dù rất cố gắng nhưng vẫn không theo kịp bóng. Phút 21, Paulinho dứt điểm cận thành đi ngay vào tay thủ môn.

Silva phải rất vất vả  trước sự xông xáo của lão tướng Ivica Olic. Ảnh: Getty Image

 

Ngay sau đó, Neymar đi bóng vượt qua hàng thủ Croatia rồi chuyền cắt ngang mặt khung thành, tuy nhiên không cầu thủ Brazil nào kịp lao vào đón đường căng ngang rất khó chịu của Neymar. Hậu vệ Croatia lùi về phá bóng đúng chân Oscar. Ngay lập tức, Oscar tung cú cứa lòng vào góc xa ngoài vòng cấm nhưng thủ môn Croatia đã xuất sắc bay người cứu thua.

Brazil tạo được sức ép cực lớn lên đối thủ với tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội lên đến 74% sau 25 phút đầu tiên của trận đấu. Các pha tấn công của Brazil chủ yếu diễn ra bên cánh phải với 2 cầu thủ có thiên hướng tấn công và đầy kỹ thuật là Oscar và Alves. Tuy nhiên, bàn thắng lại đến với các cầu thủ chủ nhà World Cup 2014 từ đợt tấn công trung lộ.

Phút 29, Neymar đã tỏa sáng đúng với sự kỳ vọng của người Brazil khi anh có pha đi bóng và sút bóng từ ngoài vòng cấm cực kỳ tinh tế, bóng đi nhẹ nhưng đủ hiểm để làm nổ lực bay người cứu thua của thủ môn Pletikosa trở nên tuyệt vọng.

Neymar tỏa sáng đúng lúc với bàn thắng san bằng tỉ số đẳng cấp. Ảnh: Getty Image

Trước đó, phải kể đến tình huống đeo bám rất quyết liệt và cướp bóng từ giữa sân của các cầu thủ Brazil. Đó là tiền đề dẫn đến bàn thắng san bằng tỉ số 1-1 của Neymar. Những nổ lực không biết mệt mỏi của Neymar và các đồng đội đã được đền đáp xứng đáng.

Sau bàn thắng san bằng tỉ số, các cầu thủ Brazil vẫn là đội chủ động hơn trong phần còn lại của hiệp đấu. Thống kê của trang chủ Fifa.com cho thấy hiệp 1 các cầu thủ Brazil có đến 7 cú sút trúng đích so với 1 của Croatiavà nắm đến 64% thời lượng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, 15 phút cuối hiệp đấu không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hai đội ra sân tạm nghỉ với tỉ số hòa 1-1.

Những phút đầu hiệp 2 thế trận diễn ra tẻ nhạt và ít sôi động hơn hiệp 1 khi Brazil bất ngờ chơi trùng xuống. Mặc dù, Brazil vẫn là đội kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng họ không tạo được sức ép đủ lớn như hiệp một để khiến khung thành Croatia chao đảo. Đến giữa hiệp 2, cả hai đội vẫn không tạo được một tình huống nào thật sự nguy hiểm.

Bước ngoặc của trận đấu đến ở phút thứ 70 khi trọng tài chỉ tay vào chấm phạt 11 mét cho Brazil trong tình huống Lovren phạm lỗi không thực sự rõ ràng với Fred. Ở pha bóng này, Lovren chỉ khẽ kéo nhẹ Fred nhưng cầu thủ này đã ngã vật ra sân. Một tình huống thổi phạt 11 mét có phần nặng tay của trọng tài.

Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 trên chấm phạt đền đầy tranh cãi của Neymar. Ảnh: Getty Image

Trên chấm 11 mét, thủ môn Pletikosa đù đoán đúng hướng sút của Neymar và chạm tay vào bóng nhưng bóng vẫn đi vào lưới. 2-1 cho Brazil.

Sau bàn thua có phần oan ức, các cầu thủ Croatia vẫn không nao núng, họ rất nổ lực tìm đường vào khung thành thủ môn Cesar. Từ phút 80 trở đi, Croatia đã dồn ép các cầu thủ Brazil về phần sân nhà. Rất nhiều cơ hội rõ ràng được tạo ra nhưng trước sự xuất sắc của thủ thành Julio Cesar các cầu thủ Croatia không sao có được bàn thắng. Ngay cả khi đưa được bóng vào lưới Brazil, trọng tài cũng không công nhận bàn thắng vì trước đó cầu thủ Croatia đã phạm lỗi với thủ thành Cesar sau pha nhảy lên tranh chấp bóng trên không.

Oscar ấn định tỉ số 3-1 trong trận đấu khai mạc World Cup 2014. Ảnh: Getty Image

Không thể có được bàn thắng vào lưới đối phương, các cầu thủ Croatia nhận đòn hồi mã thương đúng vào những phút cuối cùng của trận đấu. Phút 90+1, Oscar kết liễu mọi nổ lực của các cầu thủ Croatia bằng bàn thắng ấn định tỉ số 3-1 sau pha xỉa bóng ngoài vòng cấm vào góc khung thành cực kỳ tinh tế.

Với cú đúp trong trận này, Neymar đã được trang chủ Fifa.com chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận khai mạc World Cup 2014.

Neymar và đồng đội ăn mừng trận thắng đầu tiên của Brazil tại World Cup 2014. Ảnh: Getty Image 

Đội hình xuất phát:

Brazil: Júlio César; Dani Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo; Luiz Gustavo, Paulinho; Hulk, Oscar, Neymar; Fred.

Bàn thắng: Neymar 29', 71' Pen Oscar 90+ 1

Croatia: Pletikosa; Srna, Ćorluka, Lovren, Vrsaljko; Modrić, Rakitić, Perišić, Kovacic; Olić, Jelavić.

Bàn thắng: Marcelo (11, OG)


Những cái đầu tiên trong ngày khai mạc World Cup 2014

Bàn thắng đầu tiên là pha đốt lưới nhà cùa Marcelo.

Marcelo cũng sở hữu 1 kỷ lục ngược đầu tiên khác khi anh chính là cầu thủ Brazil đầu tiên đốt lưới nhà tại các kỳ World Cup của tuyển Brazil.

Cầu thủ nhận thẻ vàng đầu tiên: Neymar (Brazil).

Neymar cũng là cầu thủ đầu tiên lập cú đúp tại World Cup 2014.

Neymar là cầu thủ đầu tiên tại World Cup 2014 được trang chủ FIFA bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

GIA ĐỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm