Nhà đã kê biên, CHV vẫn cho bán

 “Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Vĩnh Long (gọi tắt là Chi cục) đã ngâm hồ sơ của tôi suốt năm năm trời không giải quyết được, lỗi là do chấp hành viên (CHV) Trương Văn Ru gây ra. Lần nào đến hỏi họ cũng bảo tôi về đi, từ từ giải quyết. Từ từ đến năm năm trời, tôi không biết đến bao lâu nữa” - bà Vũ Thị Nga, ngụ xã Tân Ngãi, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, nói.

Từ trái qua: Bà Nga, bà Hoa và bà Thủy mỏi mòn chờ THA nhưng sự việc cứ dậm chân tại chỗ. Ảnh: N.NAM 

Mòn chân đi đòi THA

Theo hồ sơ, năm 2009-2010, TAND TP Vĩnh Long xử buộc bà LTH (ngụ cùng xã) trả cho bà Vũ Thị Nga 60 triệu đồng, Huỳnh Thị Hồng Thủy (Đồng Tháp) gần 91 triệu đồng và Trần Thị Hoa (ngụ cùng xã) gần 350 triệu đồng kèm lãi suất. Trong năm 2009, Chi cục đã kê biên tài sản của bà H. để THA cho các bản án nói trên.

Khoảng cuối năm 2010, Chi cục tiến hành thẩm định giá và đưa tài sản ra bán đấu giá. “Hôm đó chúng tôi cũng được CHV Trương Văn Ru thông báo việc bán đấu giá tài sản nên đã liên hệ với trung tâm dịch vụ bán đấu giá. Đến đây, nhân viên của trung tâm mới thông báo cho chúng tôi biết là tài sản đã bán cho người khác rồi, còn đâu nữa mà đấu giá! Chúng tôi kéo nhau về hỏi ông Ru thì ổng nói từ từ để ổng giải quyết. Vậy mà tôi đi mòn chân rồi có thấy giải quyết gì đâu” - bà Nga kể.

Theo bà Nga, điều lạ là trong khi tài sản đã kê biên chưa kịp bán đấu giá thì tháng 3-2010, bà H. vẫn chuyển nhượng tài sản này cho người khác và được cấp giấy sau đó năm tháng.

Trong một công văn của Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Long gửi Chi cục cho biết khi bà H. định bán nhà thì xã không xác nhận nhà không có tranh chấp vì biết tài sản này đã kê biên. Sau đó, ông Ru gọi điện thoại cho cán bộ địa chính xã nói là cứ xác nhận nhà đất không tranh chấp. Công an cũng cho rằng ông Ru đã có sai phạm như kê biên xong không làm văn bản gửi Phòng TN&MT để cấm chuyển dịch tài sản và cũng không giữ giấy đỏ đối với tài sản đã kê biên. Điều này đã tạo điều kiện cho bà H. bán tài sản kê biên, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

“Yêu cầu khởi tố”

Mãi đến năm 2011 ông Ru mới làm văn bản yêu cầu cơ quan tài nguyên môi trường không xác nhận cho bà H. chuyển dịch tài sản để thực hiện THA. Và đến cuối năm 2013, Chi cục mới có văn bản đề nghị UBND TP Vĩnh Long hủy giấy đỏ đã cấp cho người nhận chuyển nhượng của bà H. Tuy nhiên, UBND TP Vĩnh Long đã trả lời là trong suốt quá trình bà H. chuyển nhượng tài sản, Phòng TN&MT và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất không nhận được bất cứ văn bản nào của Chi cục về việc ngăn chặn chuyển nhượng. Và bản án chỉ buộc bà H. trả tiền, không liên quan đến nhà đã bán nên UBND TP Vĩnh Long thống nhất không thu hồi giấy đã cấp.

Trong một diễn biến khác, VKSND TP Vĩnh Long đề nghị Chi cục có văn bản kiến nghị công an điều tra hành vi bán tài sản đã kê biên của bà H. Nhưng sau đó Chi cục lại có văn bản gửi công an xin rút đề nghị vì cho rằng hậu quả pháp lý việc vi phạm của bà H. có thể cho các đương sự thỏa thuận để khắc phục hoặc nếu không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện dân sự tại tòa để giải quyết.

“Ông Ru thuê luật sư đại diện cho chúng tôi để kiện ra tòa đòi hủy giấy đỏ mới. Tôi với chị Thủy cũng đồng ý kiện nhưng chờ hơn một năm không thấy động tĩnh gì nên đã rút yêu cầu khởi kiện và tòa đã đình chỉ vụ án. UBND TP Vĩnh Long đã nói không hủy giấy thì còn kiện làm gì nữa. Mặt khác, việc này sai là do phía THA chứ có phải lỗi của chúng tôi đâu. Chờ mãi không ai giải quyết, chúng tôi đã làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án. Đến nay VKSND tỉnh đã làm việc và hỏi tôi yêu cầu gì, tôi nói yêu cầu được THA và xử lý trách nhiệm của ông Ru theo đúng quy định pháp luật” - bà Nga trình bày.

Có dấu hiệu vi phạm hình sự

Theo thông tin từ kiến nghị của công an thì hành vi của CHV có dấu hiệu của tội không THA (Điều 305 BLHS), còn hành vi của bà H. có dấu hiệu của tội không chấp hành án.

Trường hợp Chi cục THADS TP Vĩnh Long có văn bản xin rút đề nghị xử lý hình sự đối với bà H. (vì cho rằng hậu quả pháp lý việc vi phạm của bà H. có thể cho các đương sự thỏa thuận để khắc phục hoặc nếu không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện dân sự tại tòa để giải quyết) là trái với đề nghị của VKSND TP Vĩnh Long. Trả lời của Chi cục chỉ xử lý khiển trách đối với CHV là chưa thỏa đáng. Ý kiến “chờ tòa” lại càng chứng tỏ có sự thiếu trách nhiệm, vì việc kiện xin hủy giấy đỏ của người thứ ba đã có văn bản trả lời của UBND TP Vĩnh Long là không khả thi. Việc CHV thuê luật sư giúp bên được THA chỉ là cố ý kéo dài việc xử lý vi phạm của mình.

Luật sư NGUYỄN XUÂN MAI, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ

***

Họ đã nói

Chúng tôi đang chờ tòa giải quyết vụ kiện của bà Trần Thị Hoa thì mới có cơ sở giải quyết tiếp. Còn nếu bà Hoa rút đơn thì chúng tôi sẽ báo cáo Cục THADS tỉnh để có hướng giải quyết. Cơ quan đã kiểm điểm ông Ru với hình thức khiển trách rồi. Chúng tôi chỉ có thiếu sót là không làm văn bản yêu cầu cơ quan tài nguyên môi trường ngăn chặn chuyển dịch.

Ông NGUYỄN VĂN CƠ, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Vĩnh Long

Án vi phạm quy trình kê biên, cụ thể là do CHV làm không đúng trình tự, tạo kẽ hở cho người phải THA tẩu tán tài sản nên chúng tôi không thể xử lý mà chỉ đề nghị cơ quan THA xử lý đối với CHV này.

Thượng tá ĐỖ THÀNH NON, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Long

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm