Nhạc sĩ lớn ra tòa vì lừa đảo

Cúi đầu xin lỗi người hâm mộ

Bị vây bởi báo chí sau khi nghe Tòa án tối cao Osaka tuyên án, Tetsuya Komuro phát biểu một cách ân hận: “Tôi đã mắc sai lầm lớn dẫn tới phạm tội. Đây là sự trừng phạt thích đáng dành cho tôi”.

Nhạc sĩ lớn ra tòa vì lừa đảo ảnh 1

Báo chí trong phiên tòa xử vụ Komuro

Theo nguồn tin của cơ quan điều tra, Tetsuya Komuro đã thừa nhận tội trạng và khai nhận với các thanh tra rằng mình phạm tội do rơi vào “hoàn cảnh” quẫn bách. Trước đó, khi nộp tiền bảo lãnh và bước ra khỏi phòng tạm giam quận Osaka, Tetsuya Komuro đã liên tục cúi đầu xin lỗi.“Tôi rất xin lỗi vì những vấn đề rắc rối mà mình đã gây ra. Tôi vẫn hy vọng mình có thể tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc”.

Theo thẩm phán Munhisa Sugita, Tetsuya Komuro đã có một kế hoạch tinh vi để thực hiện việc lừa đảo nhằm trục lợi từ việc buôn bán tác quyền. Đầu tiên, Tetsuya hứa hẹn bán cho một nhà đầu tư bản quyền những ca khúc do chính mình sáng tác với số tiền trọn gói là một tỷ yên.

Nhạc sĩ lớn ra tòa vì lừa đảo ảnh 2

Komuro nghe phán quyết

Kỳ thực, Tetsuya Komuro không hề sở hữu bản quyền các bài hát này. Sau khi  nhà đầu tư phát hiện chuyện này thì một nửa số tiền đó đã được trao. Để tiếp tục câu chuyện lừa đảo, Tetsuya Komuro đã thuyết phục được một công ty sản xuất âm nhạc danh tiếng thay mặt mình bồi thường cho công ty đầu tư cũ 650 triệu yên.

Vinh quang dần mất

Khởi nghiệp năm 1984 trong vai trò nhà sản xuất âm nhạc, cái tên Komuro bắt đầu nổi trong thập niên 90 sau khi thành lập ra nhóm nhạc Komuro Family gồm rất nhiều nghệ sĩ hàng đầu. Trong nhóm nhạc có Kahala Tomomi (vợ đầu tiên của Komuro), Ami Suzuki, Ryoko Shinohara (ca sĩ kiêm diễn viên). Ông viết hầu hết các bài hát cho họ và chịu trách nhiệm luôn về phần thu âm.

Nhạc sĩ lớn ra tòa vì lừa đảo ảnh 3

Komuro bước ra khỏi tòa

Bên cạnh đó, Tetsuya Komuro cũng đã phát hiện và phát triển sự nghiệp cho các ca sĩ Hitomi, Tamaki Nami cộng tác cùng rất nhiều tên tuổi khác như Matsuda Seiko, Kozumi Kyoko, Nakayama Miho, Yoshiki, Kaori Mochida, Ryuichi Sakamoto, Ayumi Hamasaki, Koda Kumi và nhiều nghệ sĩ nước ngoài khác.

Giữa những năm 90, Komuro trở thành một trong những nghệ sĩ giàu có nhất châu Á. Cho đến nay, tất cả những đĩa nhạc được sản xuất bởi Komuro đã bán được hơn 170 triệu bản. Những đĩa đơn ông viết nhạc đã bán được hơn 70 triệu bản, những đĩa đơn do ông viết lời bán được hơn 42 triệu bản trên toàn thế giới.

Nhạc sĩ lớn ra tòa vì lừa đảo ảnh 4

Komuro xin lỗi

Ở đỉnh điểm sự nghiệp, thu nhập của Tetsuya Komuro từng cao tới hai tỷ yên một năm. Tổng số tài sản của ông được dự đoán là trên 10 tỷ yên. Nhạc sĩ này từng có những căn biệt thự lộng lẫy ở Los Angeles và du thuyền sang trọng tại Hawaii, một gara đầy xe thể thao và được biết là người luôn ngồi khoang hạng nhất khi đi máy bay. Tetsuya Komuro từng được mệnh danh là đứa con vàng của làng giải trí nhạc pop Nhật Bản.

Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế cộng thêm chuyện hôn nhân có vấn đề dẫn tới ông vua không ngai này ly hôn vợ và kinh doanh sa sút dần. Có tin rằng vào năm 1996, Tetsuya Komuro mất sạch bảy tỷ yên sau vụ hợp tác bất thành với tập đoàn Rupert Murdoch's News.

Tetsuya Komuro từng bị đưa đến Tòa án quận Osaka thẩm vấn qua đêm theo cáo buộc của một nhà đầu tư 48 tuổi ở quận Hyogo.

Theo đơn tố cáo: Tháng 8-2006, Komuro đã chủ động tiếp cận người  này và đề nghị bán cho công ty của ông bản quyền 806 bài hát mà Tetsuya Komuro nói là của mình với giá một tỷ yên.

Nhạc sĩ phân bua rằng người vợ cũ của mình đang đòi 700 triệu yên tiền cấp dưỡng. Ông yêu cầu nhà đầu tư thanh toán trước 500 triệu yên. Sau khi giao 500 triệu yên, nhà đầu tư mới phát hiện tất cả các bài hát của Tetsuya Komuro thực ra là tài sản đã đăng ký bản quyền của hãng thu âm Avex Entertainment.

BÍCH MINH

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 6-2009)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm