Phải nộp tiền khi chuyển mục đích sử dụng đất

1. Tặng đất do người khác đứng tên?

Năm 1975, gia đình tôi đi kinh tế mới và được chính quyền địa phương cấp một miếng đất thổ cư. Do sống chung với mẹ nên em út tôi là người đứng tên trên “giấy đỏ”. Nay mẹ tôi muốn tách một phần đất để cho cháu ngoại nhưng em út tôi không đồng ý. Mẹ tôi phải làm sao?

Vũ Hồng Khanh (Bình Phước)

Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Củ Chi:

Theo Điều 106 Luật Đất đai, chỉ có người đứng tên trên “giấy đỏ” mới có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho... quyền sử dụng đất. Nếu người em út không đồng ý, mẹ ông không có quyền cắt chia cho người cháu một phần đất. Nếu muốn tranh chấp quyền sử dụng đất với người con út, mẹ ông có thể gửi đơn đến UBND cấp xã và sau nữa là TAND cấp huyện để được xem xét, giải quyết.

2. Đã xóa quy hoạch “treo”?

Tôi đang ở số 5C8 đường Hòa Bình, phường 3, quận 11 thuộc khu du lịch Đầm Sen. Tôi được biết khu vực 5,8 ha của Đầm Sen đã được xóa quy hoạch “treo”. Vậy khu vực nằm giữa đường Lạc Long Quân và đường Hòa Bình (giữa cổng A và B) có còn bị quy hoạch nữa hay không và bao giờ được xóa “treo”?

Nguyễn Văn Tuấn (5C8 Hòa Bình, phường 3, quận 11)

Ông Võ Xuân Quang, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 11, TP.HCM:

Đầu năm 2004, dựa trên đề xuất của UBND quận 11, UBND TP.HCM đã rà soát lại khu quy hoạch công viên văn hóa Đầm Sen và ra Thông báo số 57 ngày 1-3-2004 để điều chỉnh diện tích đất quy hoạch. Theo đó, có một số khu vực được đưa ra khỏi khu quy hoạch. Tuy nhiên, khu vực ông hỏi vẫn nằm trong khu quy hoạch công viên văn hóa Đầm Sen do Công ty Dịch vụ du lịch Phú Thọ làm chủ đầu tư.

3. Bất đồng khi phân chia di sản, phải làm sao?

Năm 2007, chồng tôi đột ngột qua đời, không để lại di chúc. Tài sản đáng giá của chồng tôi là một căn nhà hơn 200 m2. Do chưa thỏa thuận được việc phân chia di sản nên tạm thời các đồng thừa kế đã cử tôi làm người quản lý di sản. Vì mâu thuẫn nên con của một đồng thừa kế đã đến đập phá căn nhà. Tôi có thể khởi kiện đòi người này bồi thường những hư hỏng đã gây ra cho căn nhà hay không? Ngoài ra, chúng tôi cần phải làm gì nếu không thỏa thuận được việc phân chia nhà?

Lê Thị Dung (Quận Tân Phú)

Bà Nguyễn Thị Lan, Thẩm phán TAND huyện Cần Giờ, TP.HCM:

Theo Điều 640 Bộ luật Dân sự, người quản lý di sản được đại diện cho những người thừa kế trong quan hệ với người thứ ba liên quan đến di sản thừa kế. Vì vậy, bà có quyền đại diện cho các đồng thừa kế khởi kiện người đập phá nhà ra tòa để đòi người này bồi thường thiệt hại đã gây ra.

Về việc phân chia di sản thừa kế, nếu không tự thỏa thuận được việc phân chia này thì các đồng thừa kế có thể khởi kiện ra tòa để được xem xét, giải quyết. Theo Điều 645 Bộ luật Dân sự, thời hiệu khởi kiện để yêu cầu chia di sản là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế.

4. Nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng

Tôi muốn mua một miếng đất ở huyện Hóc Môn. Đất đó đã có “giấy đỏ”, ghi rõ là đất màu, thời hạn sử dụng là 20 năm. Do thấy xung quanh là đất thổ cư nên tôi định sau này sẽ xin chuyển đất trên thành đất ở. Nếu được chuyển mục đích sử dụng đất, tôi phải đóng bao nhiêu tiền sử dụng đất?

nguyenhoangminhdae@yahoo.com

Luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn luật sư TP.HCM):

Theo Điều 6 Nghị định 198 ngày 3-12-2004 của Chính phủ, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau:

- Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

- Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp.

5. Có tranh chấp, không được cấp giấy chứng nhận

Mẹ tôi mất vào năm 1990. Nay cha tôi muốn xin cấp giấy chủ quyền nhà rồi sau đó sang tên cho chị tôi. Tôi đã gửi đơn tranh chấp, yêu cầu cha tôi thỏa thuận quyền lợi cho tôi nhưng cha tôi không đồng ý. Nếu tôi không rút đơn tranh chấp, cha tôi có được cấp chủ quyền nhà hay không?

Thành Được (Quận Bình Tân)

Luật sư Trần Thị Miền (Đoàn luật sư TP.HCM):

Theo khoản 5 Điều 51 Nghị định 90 ngày 6-9-2006 của Chính phủ và khoản 1e Điều 5 Quyết định 54 ngày 30-3-207 của UBND TP.HCM, trường hợp có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở mà chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Nếu căn nhà trên do cha mẹ anh cùng tạo lập thì khi người mẹ chết không để lại di chúc, phần nhà thuộc sở hữu của người mẹ trong căn nhà trên thuộc về những người thừa kế theo pháp luật của bà ấy (gồm có: cha, mẹ (nếu còn sống), chồng và các con). Nếu cha anh muốn được trọn quyền sở hữu nhà thông qua việc xin cấp giấy chủ quyền nhà cho riêng mình (rồi sau đó sang tên cho con gái), ông ấy phải được sự đồng ý của các đồng thừa kế nhà. Như vậy, nếu anh có đơn tranh chấp về quyền sở hữu nhà thì cha anh sẽ chưa được giấy chủ quyền.

Cũng xin nói thêm, nếu không thể thương lượng được với người thân về cách phân chia nhà, anh có thể gửi đơn khởi kiện yêu cầu TAND cấp huyện xem xét, giải quyết.

ÁI PHƯƠNG - TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm