Phạt hành vi đánh nhau?

Hậu quả: người hàng xóm phải may mấy mũi, còn bố tôi bị bầm mắt. Sau đó công an xã phạt mỗi người 200.000 đồng. Việc xử phạt này có đúng không?

(ngochuykd1003@yahoo.com)

Luật sư Đặng Anh Tuấn trả lời: Cơ quan chức năng có quyền phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau. Cá nhân bị xử phạt phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày giao quyết định xử phạt. Quá thời hạn trên mà không tự nguyện chấp hành thì bị cưỡng chế thi hành. (Điểm a k 2 Đ 7, k 1 Đ 38 NĐ 150 CP ngày 12-12-2005)

2. Thời điểm mở thừa kế?

Năm 2004, cha tôi có lập di chúc (có công chứng) để lại một căn nhà cho sáu anh em. Nay cha tôi mất, chúng tôi có thể chia thừa kế nhà hay không?

(Trương Quốc Việt, quận 6, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Việt Vương trả lời: Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Kể từ thời điểm mở thừa kế, những người thừa kế có các quyền, nghĩa vụ tài sản do người chết để lại. Trong trường hợp theo ý chí của người lập di chúc hoặc theo thỏa thuận của tất cả người thừa kế, di sản chỉ được phân chia sau một thời hạn nhất định thì chỉ khi đã hết thời hạn đó di sản mới được đem chia.

Các anh em của bạn có thể thỏa thuận phân chia di sản theo quy định nêu trên. (Đ 633, Đ 636, Đ 686 BLDS)

3. Không nghỉ phép có được trả lương?

Công ty bố trí cho người lao động được nghỉ phép năm. Nếu tôi không muốn nghỉ thì công ty có trả lương cho những ngày không nghỉ đó hay không?

(Bích Ngọc, Bình Dương)

Luật sư Lại Thị Lệ Thanh trả lời: Người lao động được trả lương những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc ngày chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm trong các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động để làm nghĩa vụ quân sự; hết hạn hợp đồng lao động; đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu công nghệ; bị sa thải; nghỉ hưu; chết.

Nếu được bố trí nghỉ phép mà người lao động không nghỉ thì sẽ không được công ty trả lương. (K 3 Đ 76 BLLĐ; Đ 10 NĐ 195 CP ngày 31-12-1994)

KIỀU THƠ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm