Phúc thẩm “đại án” tham nhũng với hai án tử tại ALC II - Agribank

Bị cáo Phạm Văn Hai 

Theo dự kiến phiên xử sẽ kéo dài từ 5 đến 6 ngày. Tại phiên tòa hôm nay, 10/11 bị cáo có mặt, riêng bị cáo Phạm Minh Tuấn (Giám đốc công ty TNHH Xuân Việt) có đơn xin xét xử vắng mặt.

 Sau phiên sơ thẩm vào tháng 11-6, có 11 bị cáo kháng cáo. Cụ thể bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALCII) kháng cáo kêu oan tội tham ô tài sản, xin giảm nhẹ hình phạt các tội còn lại. Còn đồng phạm tội tham ô tài sản và cùng bị tuyên mức án tử hình, bị cáo Phạm Văn Hai (Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Quang Vinh) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo còn lại cũng có đơn kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ hình phạt.

Cạnh đó VKS cũng có kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với ba bị cáo và một phần trách nhiệm dân sự trong vụ án.... Và một số cá nhân, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có kháng cáo.

 Bị cáo Vũ Quốc Hảo

Trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Vũ Quốc Hảo án tử hình về tội tham ô tài sản, 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 20 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt là tử hình. Bị cáo Đặng Văn Hai án tử hình về tội tham ô tài sản, tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 15 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Các bị cáo còn lại bị tuyên mức án từ ba năm tù đến 14 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái các quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo hồ sơ, năm 2008 Hảo vay 60 tỉ đồng của một đối tác để đầu tư vào dự án khu căn hộ Trường An (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) và mua đất tại quận 7, TP.HCM. Đến đầu năm 2009, nhiều lần bị đối tác đòi nợ nhưng Hảo không có khả năng trả nên Hảo đã bàn với Hai ký hợp đồng khống về thuê tài chính và mua bán tài sản là máy cẩu thủy lực bánh xích để rút tiền của ALC II.

Ngày 2-3-2009, Hảo đã chỉ đạo Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó tổng giám đốc ALC II) đứng ra ký hợp đồng thuê tài chính, còn Hảo trực tiếp ký hợp đồng mua bán với Công ty Quang Vinh. Sau đó, Hảo duyệt chi và chuyển cho Công ty Quang Vinh 120 tỉ đồng. Khi được giải ngân, Hảo yêu cầu Hai chuyển cho đối tác của mình 75 tỉ đồng trả nợ và 950 triệu đồng chi phí huy động vốn. Ngoài ra, Hảo còn thông qua việc ký kết hợp đồng thuê tài chính với Doanh nghiệp tư nhân Anh Phương để tham ô 4,9 tỉ đồng của ALC II.

Riêng Hai, thông qua quan hệ với Hảo, đã có hành vi gian dối, sửa chữa làm giả hồ sơ, tài liệu, chỉ đạo ký hợp đồng kinh tế cung ứng tài sản với ALC II để chiếm đoạt gần 70 tỉ đồng của ALC II.

Ngoài vụ án này, bị cáo Hảo còn bị truy tố về tội tham ô, cố ý làm trái trong một vụ án khác, chiếm đoạt của nhà nước hàng trăm tỷ đồng với mức án cao nhất lên tới tử hình.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục. Chúng tôi sẽ thông tin diễn biến trong các bản tin sau.

Hoàng Yến

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm