Quốc hội giám sát án oan tại TP.HCM

Nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM từ Quốc hội cho biết ngày 18 và 19-12 tới, đoàn giám sát của Quốc hội sẽ vào TP.HCM giám sát tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự. Đoàn cũng sẽ giám sát việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự.

Theo kế hoạch, cả ngày 18-12 đoàn sẽ nghe lãnh đạo Công an, VKSND, TAND, Bộ đội biên phòng, Cục Hải quan, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 báo cáo về các nội dung này. Buổi làm việc diễn ra tại trụ sở HĐND và UBND TP.HCM. Sáng 19-12 đoàn sẽ đến UBND quận Bình Tân (TP.HCM) để nghe lãnh đạo công an, VKSND, TAND quận này báo cáo các nội dung liên quan. Chiều cùng ngày, đoàn giám sát sẽ về lại trụ sở HĐND và UBND TP.HCM tiếp tục làm việc với các cơ quan hữu quan TP.HCM và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 về các nội dung này, sau đó kết luận nội dung làm việc.

Ông Trương Bá Nhàn bị VKSND TP.HCM truy tố oan từ năm 2006 đến nay nhưng vẫn chưa được viện này bồi thường dù ông liên tục có đơn yêu cầu. Ảnh: TB

Trưởng đoàn giám sát là ông Uông Chu Lưu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Ngày 23 và 24 đoàn giám sát sẽ làm việc tại tỉnh Bình Phước.

Cùng với đoàn giám sát này còn có bốn đoàn giám sát khác do Quốc hội thành lập để đi thực tế tại Đà Nẵng, Hải Phòng, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đắk Nông, Phú Yên, Quảng Trị, Nam Định, Bắc Giang và Quân khu 4. Cụ thể, đoàn công tác do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện làm trưởng đoàn giám sát tại Đà Nẵng, Quảng Trị và Quân khu 4. Đoàn công tác do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Luật làm trưởng đoàn giám sát tại Đắk Nông và Phú Yên. Đoàn công tác do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền làm trưởng đoàn giám sát tại Tiền Giang và Sóc Trăng. Đoàn công tác do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga làm trưởng đoàn giám sát tại Hải Phòng, Nam Định và Bắc Giang.

Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe các đoàn báo cáo kết quả giám sát tại các địa phương. Trong trường hợp cần thiết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể tổ chức giải trình đối với một số trường hợp oan, sai cụ thể hoặc tổ chức hội nghị chuyên đề lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, người làm thực tiễn về các vấn đề liên quan nội dung giám sát. Tháng 5-2015, Ủy ban Thường vụ sẽ trình Quốc hội báo cáo kết quả giám sát, đồng thời xây dựng và hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Quốc hội về biện pháp khắc phục oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự (nếu có).

Được biết trong thời gian qua, một số địa phương mà đoàn giám sát đến làm việc có xảy ra một số vụ án oan sai hoặc có dấu hiệu oan sai được dư luận, báo chí phản ánh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm