Sài Gòn quý khuyển

“Chợ” chó cảnh

Hai bên đường Lê Hồng Phong là những cửa hàng bày bán đủ loại chó cảnh, từ chó Tây cho đến chó châu Á. Có cửa hàng mang biển hiệu như Dog-Cat, Tân Dũng, Shop chó kiểng. Có những cửa hàng không mang tên nào. Thế nhưng khi bạn hỏi mua loại chó gì, mấy con thì chủ hàng chỉ cần alô là có ngay. Chó ở đây toàn chó quý tộc nên người bán cũng sành điệu và người mua cũng là những người  lắm tiền.

Sài Gòn quý khuyển ảnh 1

Từ trái qua: Chó Bắc Kinh, Fox

Theo các tiểu thương, chợ chó này hình thành từ khoảng năm 1991, chỉ có vài hộ với mấy cái lồng chó nhỏ. Đến năm 2000, những người bán chó cảnh ở chợ Cầu Muối (quận 1) bị giải tỏa. Họ về đây thuê mặt bằng, hình thành chợ chó sôi động như ngày nay.

Đã có một giai đoạn, chợ chó được dời sang công viên Lê Thị Riêng nhưng được một thời gian họ lại kéo nhau về đây thuê mặt bằng buôn bán tiếp. Người mua đã quen với khu chợ này nên khi nó bị dời đi chỗ khác thì việc mua bán ế ẩm.

Nhiều cửa hàng ở đây làm đại lý cho các doanh nghiệp chuyên mua bán chó cảnh ở Hà Nội. Các chủ hàng cho biết ở đây bán toàn chó kiểng gốc ngoại nhưng được phối giống tại Việt Nam chứ không nhập trực tiếp từ nước ngoài.

Với những loại chó có nguồn gốc từ các nước châu Á thì nhiều chủ cửa hàng sang tận nước bạn mua về. Chủ cửa hàng Tân Dũng thường đích thân sang Trung Quốc mua chó về bán. Chó cảnh được ông đăng ký vận chuyển bằng máy bay, có kiểm dịch và thủ tục nhập khẩu rõ ràng.

Gần đây các chủ cửa hàng còn thiết lập hệ thống bán chó qua mạng Internet. Người mua xem mặt chó và đặt hàng qua mạng nên chẳng cần mất công đến tận cửa hàng. Nếu ưng ý và thỏa thuận được giá cả thì có thú cưng nuôi.

Nghề chơi cũng lắm công phu

Chơi và chăm sóc chó cảnh là một nghề đòi hỏi sự kỳ công. Người thích nuôi chó cảnh phải hiểu biết về những loại chó vì có rất nhiều giống khác nhau. Những giống có xuất xứ từ phương Tây khá đa dạng như Pincher, Bulldog, Boxer, Berger, Dobeman, Daimatina, Fox, Cooker... Riêng Pincher có mấy chủng loại như Pincher hươu, Pincher khỉ... Loại chó này nhỏ con mặt gãy, mắt to và khá khôn. Một con Pincher khỉ ba tháng tuổi giá có thể lên tới hơn hai triệu đồng.

Cũng nhỏ con nhưng giống chó Chihuahua xuất xứ từ Mexico còn mắc hơn. Người mua phải bỏ ra khoảng ba, bốn triệu đồng mới mua được. Chúng không ăn cơm, thịt, xương như chó ta mà thức ăn là đồ hộp làm sẵn dưới dạng viên nhỏ. Ngoài loại thức ăn này, chó không ăn thức khác vì có thể bị tiêu chảy mà chết nên người nuôi phải mua.

Giống Cooker xuất phát từ Mỹ, Tây Ban Nha có tai dài, lông xoăn màu sậm, chân to bản và cụt đuôi nhìn rất ngộ nghĩnh. Các chủ hàng bán chó ở đây cho biết sau khi đẻ được ba ngày, người ta cắt đuôi chó con đi vì nó xấu do không có lông. Nếu con Cooker nào còn đuôi thì giá trị chỉ còn phân nửa.

Sài Gòn quý khuyển ảnh 2

Chó cảnh bày bán tại chợ Lê Hồng Phong

Loại chó ngoại từ các nước châu Á giá bình dân hơn, dao động từ năm, bảy trăm ngàn đến hơn một triệu đồng/con. Đó là chó móng dê của Trung Quốc, chó  lông xù Nhật Bản, chó lùn Hong Kong. Lông loại chó lùn bện tròn tự nhiên, trọng lượng chỉ khoảng 600 gram đến 800 gram.

Chó kiểng luôn được người chủ tắm rửa, chăm sóc kỹ lưỡng như trẻ con. Có người còn mặc quần áo, xức nước hoa cho nó để nó được “đẹp giai, đẹp gái”.

Dân chơi chó cảnh thì thường chia chó làm hai loại là giống chó nhỏ như Fox, Chihuahua, Yorkshire, Cocker và giống chó lớn như Berger, Pegingese, Dobermann, Dalmatian (chó đốm), New Foundland, Boston Terrier, Pug, Rottweller, Dachshund, Phú Quốc.

Đối với chó nhỏ thì càng nhỏ, càng dễ thương càng có giá trị. Một con chó Chihuahua lúc trưởng thành có trọng lượng từ 800 g đến 1 kg là đạt tiêu chuẩn, tương tự một con Fox càng nhỏ xinh càng quý. Ngược lại, nếu là giống chó lớn thì càng hoành tráng, càng dữ dằn, giá càng cao.

Một con New Foundland gốc Canada giá có thể lên đến 25 triệu đồng, nặng đến 100 kg, lông đen tuyền, mặt dữ như gấu. Bulldog có khuôn mặt ngắn với những nếp nhăn chảy xệ giá khoảng 10 triệu đồng/con. Thức ăn của chúng là cháo gạo thơm nấu với gan heo hoặc thịt bằm nhỏ. Nhiều người nuôi còn kỳ công cho ăn thịt bò, thịt trâu. Không may chó bị bệnh chết, người ta còn tổ chức đóng hòm chôn cất cẩn thận và thắp nhang.

Bệnh viện cho quý khuyển

Khắp thành phố, khu vực nào cũng có những bệnh viện chuyên chăm sóc và chữa bệnh cho những chú chó cảnh quý hiếm. Đó là những lúc các cô chó, cậu chó bị hắt hơi, sổ mũi, rụng lông, gãy chân, thậm chí... làm ăn không được.

Sài Gòn quý khuyển ảnh 3

Một bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe cho chó

Những bác sĩ thú y có kinh nghiệm, trực tiếp tư vấn và khám chữa bệnh. Chó cảnh được cấp cả sổ sức khỏe để theo dõi, có ghi số điện thoại và địa chỉ liên hệ trong trường hợp khẩn cấp y như người. Tất nhiên, giá cả cho dịch vụ này không rẻ. Một con chó gửi lại để theo dõi bệnh mỗi ngày phải mất khoảng 100.000 đồng. Nếu chó bị bệnh nặng, có thể nằm điều trị nội trú tại các phòng khám, bệnh viện. Ở đây, có những ô chuồng riêng cho từng loại bệnh và mỗi bệnh được chăm sóc theo chế độ riêng.

Phòng khám chó mèo trên đường Lê Văn Lương, quận 7 luôn có nhiều khách hàng. Ở đây có đủ các dịch vụ như tư vấn chăm sóc và nuôi dưỡng, khám và điều trị bệnh, tiêm phòng các loại văc-xin, tẩy giun sán định kỳ... Ngoài ra, các bác sĩ có thể khám thai, can thiệp đẻ khó, chụp X-quang, phẫu thuật, mổ đẻ, mổ sạn bàng quang, triệt sản, xử lý gãy xương.

Một phòng khám trên đường Bạch Đằng (Bình Thạnh) còn có dịch vụ làm đẹp cho chó cảnh như cắt mộng mắt, sửa tai, cắt đuôi, sửa móng, cắt tỉa lông... Thậm chí người ta còn cung cấp các dụng cụ như đồ chơi, quần áo... cho chó cảnh. Rất nhiều người nuôi chó thường rỉ tai nhau tìm đến đây vì chất lượng chăm sóc đảm bảo.

SONG NGUYỄN

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 6-2009)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm