Sai sót do không thuộc luật

Theo trình bày của nguyên đơn, tối 2-2-2011, Huy cùng một số bạn ngồi chơi tại cây xăng Bàn Nham thì thấy Lê Minh Hùng, Phạm Ngọc Trí và Nguyễn Ngọc Tú đang ăn ốc tại quán gần đó. Do trước đây Trí đã chặn đường đánh mình nên Huy rủ nhóm bạn mình chặn đánh Trí để trả thù. Lúc này, Trí và Hùng cũng thấy nhóm của Huy và biết khả năng sẽ bị đánh nên Hùng mua hai con dao rồi đưa cho Trí một con, sau đó cả nhóm đi về. Khi đi ngang cây xăng, Trí và Hùng bị nhóm của Huy chặn lại. Huy và những người bạn xông vào đánh Trí. Thấy vậy, Hùng rút dao ra đâm Huy một nhát vào lưng gây thương tật 71%.

Do tại thời điểm gây thương tích cho Huy, Hùng mới hơn 13 tuổi nên chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cơ quan công an đã ra quyết định không khởi tố vụ án. Sau đó Huy và cha mình đã khởi kiện yêu cầu cha mẹ của Hùng là vợ chồng ông Lê Văn Điện phải bồi thường thiệt hại tổng cộng hơn 128 triệu đồng.

Xử sơ thẩm cuối tháng 8-2012, TAND huyện Đông Hòa nhận định trong vụ việc này lỗi hoàn toàn thuộc về Lê Minh Hùng. Tuy nhiên, tại thời điểm gây án, Hùng chưa thành niên, không có tài sản riêng nên mọi trách nhiệm bồi thường thiệt hại đều thuộc về cha mẹ Hùng. Xét các chứng cứ, HĐXX buộc bị đơn phải bồi thường hơn 81,7 triệu đồng.  Sau đó án có hiệu lực.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Phú Yên đã phát hiện trong quá trình giải quyết vụ án cấp sơ thẩm đã có nhiều thiếu sót. Thứ nhất, cấp sơ thẩm không đưa Hùng tham gia tố tụng theo quy định. Thứ hai, tòa sơ thẩm thực hiện thủ tục tống đạt văn bản tố tụng bằng hình thức niêm yết nhưng không thể hiện việc niêm yết tại trụ sở tòa án và thời gian niêm yết công khai chưa đủ 15 ngày là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Từ đó chánh án TAND tỉnh Phú Yên đã kháng nghị và Ủy ban Thẩm phán tòa này đã xét giám đốc thẩm hủy án sơ thẩm để tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại.

HỒ LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm