Sao khiêu dâm không được vay ngân hàng

Chanel Preston, một ngôi sao phim cấp 3 tại Mỹ biết rằng không phải ai cũng chấp nhận nghề mà cô đã lựa chọn. Nhưng cô không bao giờ ngờ ngay cả chuyện mở được điều này cũng ảnh hưởng đến cả ý định mở tài khoản ngân hàng của mình. Preston đã đến nhà băng City National tại Los Angeles (Mỹ) và đăng ký một tài khoản mới. Chỉ khi gửi tiền vào đây vài ngày sau đó, cô mới phát hiện ra tài khoản của mình đã bị đóng, với lý do "vi phạm điều khoản".

Preston tìm gặp người quản lý đã làm việc lần trước và tìm hiểu về vấn đề. Người này giải thích ngân hàng lo ngại về công việc của cô nên quyết định thu hồi tài khoản. Theo Business Insider, City National từ chối bình luận về trường hợp của vị khách này và cũng không nói gì đến chuyện có chính sách đặc biệt nào đối với ngành công nghiệp khiêu dâm hay không.

Sao khiêu dâm không được vay ngân hàng ảnh 1

"Vấn đề đạo đức" trở thành rào cản khiến các ngôi sao phim khiêu dâm không được mở tài khoản hoặc vay tiền từ ngân hàng. Ảnh minh họa

Chanel không phải là trường hợp sao khiêu dâm duy nhất gặp rắc rối với hệ thống ngân hàng. Có không ít diễn viên và người hoạt động trong ngành này (không muốn lộ danh tính) cho hay tài khoản của họ đã bị từ chối bởi rất nhiều cơ quan tài chính.

Vấn đề này ngày càng trở nên nóng hơn so với trước. Hồi đầu tuần, Marc Greengerg - sáng lập viên studio MRG Entertainment (kinh doanh nội dung khiêu dâm) đã đâm đơn kiện JPMorgan Chase tại tòa án tối cao Los Angeles (Mỹ), cáo buộc ngân hàng "xấu chơi" và chính sách từ chối các khoản vay đối với ông "vì lý do đạo đức".

Greenberg nói có đại diện ngân hàng đã gặp ông để bàn về việc thu xếp lại công nợ trước đó. Nhưng khi ông bắt đầu thì liên tục gặp trì hoãn trong vòng 4 tháng trời nên đã đòi gặp phó chủ tịch của JPMorgan để tìm lời giải thích. "Người này thoái thác trách nhiệm trả lời tôi, mãi rồi mới chịu nói qua điện thoại rằng vì vấn đề đạo đức nên từ chối khoản vay", Greenberg chia sẻ. Theo đó, JPMorgan không thông qua yêu cầu vì Marc là người sở hữu công ty sản xuất chương trình truyền hình liên quan đến chủ đề tình dục và có thu nhập từ đây.

Trở lại với trường hợp của Chanel Preston, diễn viên cho biết thêm cô cũng bị từ chối vay ở một ngân hàng khác vì nghề nghiệp của mình. "Nhân viên tại đây hỏi tôi có liên quan đến ngành giải trí người lớn không. Khi tôi nói có thì họ bảo 'Vậy chúng tôi không cho cô vay được", Preston chia sẻ.

Cả hai trường hợp nêu trên đều là vấn đề gây tranh cãi, đặc biệt là chuyện của Greenberg sẽ cần đến quyết định của tòa án. Tuy nhiên, David Barr - phát ngôn viên của Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ cho hay các đơn vị tài chính đều được phép đưa ra quyết định riêng của mình, tùy từng trường hợp và mức độ. "Quyết định mở hay giữ tài khoản phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Không có luật quy định cụ thể, có nghĩa ngân hàng phải cân nhắc rủi ro của mình trước rồi mới tính tới khách hàng", ông nói.

Nhiều doanh nghiệp xem xét vấn đề đạo đức với đối tác không phải là chuyện hiếm. Thực tế, có không ít công ty đầu tư chẳng muốn liên quan đến các nhà sản xuất thuốc lá hay súng vì những vấn đề xã hội luôn đi kèm với ngành công nghiệp kiểu này.

Diễn viên và các nhân vật trong ngành giải trí khiêu dâm đều nhận thấy vấn đề của họ vướng phải chủ yếu liên quan tới công việc chứ không phải cá nhân. Một trong số các lý do là tài khoản ngân hàng được mở bằng tên thật, trong khi với công việc họ phải dùng nghệ danh, những cái tên được nhiều người biết đến và chú ý. "Rõ ràng một cô gái đi vào ngân hàng dùng cái tên khác với những gì ghi trên giấy tờ là có vấn đề", Preston nói.

Những rắc rối giữa người trong ngành giải trí cho người lớn và giới ngân hàng ngày càng phổ biến, nhất là khi Internet giúp công nghiệp khiêu dâm phát triển hơn. Nhiều đơn vị tiến tới thành lập các doanh nghiệp nhỏ có liên doanh, vượt ra khỏi quy mô tự phát nên buộc phải có sự hỗ trợ từ các dịch vụ ngân hàng. Ước tính, toàn ngành giải trí tình dục tại Mỹ có doanh thu 14 tỷ USD mỗi năm.

Theo Phương Linh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm