Sắp xử phúc thẩm Dương Tự Trọng em Dương Chí Dũng

Phó chánh toà Hình sự Trương Việt Toàn, chủ tọa xét xử vụ nguyên phó Giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng cùng đồng phạm tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài, xác nhận 7 bị cáo đã gửi đơn kháng án lên TAND Hà Nội sau phiên sơ thẩm. 

Cùng với các bị cáo khác, ông Trọng gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt. TAND Hà Nội đã gửi toàn bộ hồ sơ lên TAND Tối cao để xem xét đơn kháng cáo theo trình tự phúc thẩm.

duong-tu-trong-7722-1398594581.jpg

Ông Dương Tự Trọng sau phiên toà sơ thẩm. Ảnh: Quý Đoàn

Ông Nguyễn Đình Hưng, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Trọng cho biết, đã nhận được thông báo từ TAND Tối cao, ngày 22/5 sẽ mở phiên xử. Ông Hưng tiếp tục được mời tham gia bào chữa tại phiên phúc thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, biết anh trai là Dương Chí Dũng bị khởi tố, ông Trọng đã tổ chức cho anh trốn đi nước ngoài. Việc này được Vũ Tiến Sơn (cựu Phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng) thay mặt ông Trọng giải quyết. Ông Dũng sau đó được đưa vào TP HCM, ra cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia rồi tới Singapore. Không xin được visa vào Mỹ, từ Singapore ông Dũng quay lại Campuchia và ở tại đây gần 4 tháng cho tới khi bị bắt (tháng 9/2012).

Theo cấp sơ thẩm, ông Trọng không thừa nhận nhưng không phủ nhận lời khai của các bị cáo. Tuy nhiên, căn cứ tài liệu và lời khai của các bị cáo, tòa nhận thấy việc truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

TAND Hà Nội nhận định, hành vi đưa ông Dũng bỏ trốn của 7 bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Việc ông Dũng trốn trót lọt sang Campuchia đã gây khó khăn cho việc điều tra vụ án ở Vinalines. Nếu không bắt được ông Dũng sẽ tốn kém công sức, tiền bạc của nhà nước. Việc ông Dũng bị bắt lại nằm ngoài ý thức của các bị cáo.

Bị cáo Trọng là cán bộ công an cấp cao nhưng đã làm sai, gây khó khăn cho công tác điều tra, dù có thành tích trong công tác nhưng cần phải áp dụng mức án cao. Vì lẽ đó, tòa tuyên phạt ông này mức án cao nhất dành cho chủ mưu, 18 năm tù.

Do thay mặt ông Trọng trực tiếp chỉ đạo, bị cáo Sơn lĩnh 13 năm tù. Đánh giá 5 bị cáo còn lại có vai trò thấp hơn, tòa tuyên phạt Hoàng Văn Thắng (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường, Công an Hải Phòng) 5 năm tù, Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng) nhận 6 năm, Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng) 7 năm, Trần Văn Dũng (Dũng "Bắc Kạn", 46 tuổi, giang hồ đất Cảng) 8 năm, Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, Giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng) 5 năm.

Cũng trong phiên xử sơ thẩm, chủ tọa Trương Việt Toàn đã quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật Nhà nước do trong quá trình thẩm vấn, ông Dũng khai ra người mật báo để bỏ trốn một ngày trước khi vụ án sai phạm tại Vinalines bị khởi tố.

Theo Mai Chi (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm