Say bí tỉ mà không bị đo nồng độ cồn

Cụ thể do không thể xác định được nồng độ cồn của bị cáo vào thời điểm gây tai nạn nên HĐXX không thể áp dụng tình tiết tăng nặng.

Theo phản ánh của anh Đức, tối 20-1-2012, anh Đức điều khiển xe máy chở vợ và con trai năm tuổi lưu thông trên một đoạn đường thuộc xã An Vĩnh Ngãi (TP Tân An). Lúc này, Đoàn Công Thanh (sinh năm 1995, ngụ phường 3, TP Tân An) dù không có giấy phép lái xe nhưng vẫn lái xe máy chở theo sau một người bạn chạy ngược chiều với anh Đức và trong lúc lấn trái đường Thanh đã tông vào xe anh Đức. “Lúc tai nạn xảy ra, Thanh và người bạn ngồi sau xe đã trong tình trạng say không biết gì, người hôi nồng nặc mùi rượu. Sau đó, gia đình tôi được đưa đi cấp cứu…” - anh Đức nói.

Hậu quả: Anh Đức bị gãy xương đùi trái và bốn ngón chân trái, tỉ lệ thương tật 61%, vợ anh bị chấn thương đầu và gãy tay trái, tỉ lệ thương tật 14%. Hiện nay, qua sáu lần phẫu thuật, anh Đức vẫn chưa thể đi lại bình thường được. Sau đó, Thanh bị VKS TP Tân An truy tố tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điểm a khoản 2 Điều 202 BLHS. Đến cuối năm 2013, TAND TP Tân An đã căn cứ vào điều khoản này để tuyên xử Thanh ba năm tù. Bị cáo còn phải bồi thường toàn bộ chi phí điều trị, đi lại, tiền mất thu nhập, tổn thất tinh thần và chi phí sửa xe cho anh Đức (tổng cộng hơn 266 triệu đồng).

Cũng theo anh Đức, tại phiên tòa sơ thẩm, anh có trình bày việc Thanh say rượu lái xe gây tai nạn và đề nghị tòa làm rõ vấn đề này. Tuy nhiên, vị đại diện VKS TP Tân An trình bày: “Cơ quan điều tra không tiến hành lấy nồng độ cồn trong máu của bị cáo khi xảy ra tai nạn. Do thời gian từ khi xảy ra tai nạn đến nay đã lâu, hiện nay không thể xác định được nồng độ cồn trong máu của bị cáo”.

Ông Nguyễn Công Pha, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Long An, nhận xét: “Ở đây, cơ quan điều tra Công an TP Tân An có khuyết điểm khi đã không tiến hành đo nồng độ cồn của Thanh vào thời điểm xảy ra tai nạn. Trên thực tế đã có không ít tình huống tương tự, nguyên nhân có thể do cán bộ điều tra còn trẻ, non kinh nghiệm. Đáng tiếc là thiếu sót này không thể khắc phục được. Có chăng cơ quan điều tra chỉ có thể nhận thiếu sót và rút kinh nghiệm đối với điều tra viên”.

HOÀNG NAM

Lời kể của hai người biết chuyện

Tại xã Trung Hòa, Chợ Gạo (Tiền Giang), bà Nguyễn Thị Minh cho biết do Thanh có quen biết với cháu bà nên thường đến nhà chơi. Trước khi gây tai nạn, chiều 20-1-2012, Thanh có đến rủ cháu ngoại bà là T. đi nhậu ở nhiều nơi và đã say mèm.

Anh Trần Quốc Thái, nhà ở gần đó, cũng khẳng định chiều hôm đó Thanh đã nhậu nhiều nơi say bí tỉ và còn gây sự đòi đánh nhau với một người dân địa phương. Anh Thái phải đến can ngăn thì Thanh và đám bạn nhậu mới chịu bỏ đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm