THADS năm 2015: Bảo vệ quyền lợi của dân, ‘giữ’ cán bộ

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) - Bộ Tư pháp Hoàng Sỹ Thành cho biết số thụ lý mới tăng so với năm 2013, đặc biệt là về tiền nhưng các cơ quan THADS đã thi hành xong số việc và số tiền cao hơn năm 2013, tỉ lệ THA xong về việc đạt cao hơn năm 2013 và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Nỗ lực đáng ghi nhận

Theo Tổng cục THADS, năm 2014, các cơ quan THADS địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đã thi hành xong vượt chỉ tiêu Quốc hội giao về việc và xấp xỉ đạt chỉ tiêu được giao về tiền. Trong đó, nhiều địa phương có số việc và tiền phải giải quyết lớn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết xong số việc và tiền, đạt tỉ lệ cao như Hà Nội (trên 90% cả về việc lẫn về tiền); TP.HCM (trên 88% về việc, trên 79% về tiền), Đà Nẵng (trên 90% về việc, trên 86% về tiền), Tiền Giang (trên 88% về việc, trên 83% về tiền)... Qua đó, góp phần rất lớn vào việc nâng cao kết quả, chỉ tiêu chung của toàn ngành.

Cùng với đó, chỉ tiêu về “ra quyết định THA đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật” được thực hiện nghiêm túc, kết quả đã có tiến bộ và cơ bản bảo đảm đúng yêu cầu. Chỉ tiêu về “bảo đảm chính xác, đúng pháp luật trong việc xác minh, phân loại án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành” được quan tâm chỉ đạo quyết liệt và kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Công tác này có nhiều chuyển biến so với những năm trước đây dẫn đến công tác phân loại án và kết quả THA thực chất hơn.

Một vụ thi hành án dân sự. Ảnh minh họa

Năm 2015: Phát huy những thuận lợi về thể chế

Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhận định năm 2015 có nhiều thuận lợi cơ bản, thể chế được hoàn thiện như Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS, Luật Phá sản, Luật Tổ chức TAND, Luật Tổ chức VKSND. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 61 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục THADS đã khẳng định vị thế của cơ quan THADS và một thuận lợi khác đó là từ nay đến cuối năm 2015, thừa phát lại sẽ vào cuộc và chia sẻ công việc với THA nhiều hơn.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục THADS sớm xây dựng kế hoạch đúng tiến độ để sớm triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS; tập trung quyết liệt để giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành và giảm mạnh các vụ án còn tồn đọng; siết chặt công tác tuyển dụng để nâng cao chất lượng nguồn cán bộ, không để người đứng đầu có hai nhiệm kỳ ở một địa bàn; tăng cường công tác chỉ đạo, giải quyết tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành vào công tác chuyên môn của THADS, tạo minh bạch, công khai, qua đó phòng, chống tham nhũng; tranh thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự phối hợp với các cơ quan có liên quan, chủ động xây dựng quy chế phối hợp, giải quyết tốt kháng nghị, kiến nghị của VKSND, phối hợp với TAND để đính chính những bản án có vấn đề…

Siết việc kiểm tra để giữ cán bộ

Theo Tổng cục THADS, năm 2014, qua kiểm tra cho thấy việc tuyển dụng công chức còn nhiều tồn tại, thậm chí lặp lại những sai phạm cũ của năm trước. Cụ thể, nhiều nơi tuyển dụng những đối tượng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn chức danh cần tuyển. Có nơi không đăng thông báo tuyển dụng. Việc phê bình còn né tránh, nể nang. Một bộ phận công chức xem thường những chuẩn mực đạo đức, nhân cách, thiếu rèn luyện, tu dưỡng. Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là người đứng đầu chưa thật sự gương mẫu, thiếu trách nhiệm, năng lực hạn chế.

Trước tình hình này, Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành đưa ra hướng gỡ: “Tôi đề nghị các đồng chí trong năm tới coi trọng công tác kiểm tra và hậu kiểm tra, kịp thời phát hiện vi phạm. Nếu chờ đến thanh tra, kiểm sát, báo chí nêu thì lúc đó muộn rồi, chúng ta không giữ được cán bộ nữa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm