Thu lợi lớn từ tôm càng xanh

Phát triển dự án

Mô hình nuôi tôm càng xanh liền canh-liền cư nhằm mục đích tổ chức lại việc nuôi trồng thủy sản trong cộng đồng, phát triển sản xuất, tăng thu nhập trên cùng diện tích đất vườn. Mô hình này có sự hỗ trợ của nhà nước về tiền vốn mua tôm giống và chuyển giao khoa học kỹ thuật để giúp nông dân nâng cao trình độ sản xuất. Ngay sau khi triển khai dự án, nông dân ở hai xã bắt tay vào việc nạo vét ao mương, củng cố lại đê bao và lưới chắn. Các nông hộ được tập huấn, hướng dẫn thường xuyên về quy trình nuôi và thu tỉa mương tôm để thu hồi vốn đầu tư sau tám tháng nuôi.

Thu lợi lớn từ tôm càng xanh ảnh 1

Niềm vui của nông dân khi thu hoạch tôm. Ảnh: D.T.HẢI

Anh Văn Lộc Đỡ, nguyên Bí thư xã Thuận Điền, tổ trưởng tổ nuôi tôm càng xanh liền canh-liền cư, cho biết: “Dự án hỗ trợ 40.000 con tôm giống cho 12 hộ, với tổng diện tích mặt nước 17.500 m2…”. Còn tại xã Phước Hiệp, dự án cũng đưa 55.000 con tôm giống trên tổng diện tích mặt nước 18.300 m2 cho 21 hộ.

Theo anh Văn Lộc Đỡ thì sau một năm thực hiện, dự án đã thành công qua hai đợt thu tỉa, thu hồi được vốn ban đầu và tất cả các hộ đều có lãi. Ngoài ra, dưới ao nuôi lại khoảng 1/3 số tôm nhỏ, để dành cho đợt thu hoạch tiếp theo.

Sức lan tỏa của dự án

Dự án nuôi tôm càng xanh của Sở Thủy sản Bến Tre đã đạt được kết quả tốt đẹp, bà con tham dự rất phấn khởi. Trong đám tiệc hoặc hội hè, mọi người lại truyền miệng về sự hấp dẫn của dự án. Vậy là các hộ tận dụng mặt nước mương vườn, củng cố lại ao mương và thả tôm nuôi thu lợi. Việc này giúp tăng thêm thu nhập trên cùng diện tích đất vườn, tránh việc bỏ trống phí uổng.

Ở xã Thuận Điền, mặt nước ao mương trong vườn được trải rộng ra để nuôi tôm càng xanh và đạt hiệu quả cao. Với những hộ có diện tích mặt nước từ 3.000 m2 trở lên, mức thu nhập từ con tôm càng xanh không dưới 12 triệu đồng/năm. Anh Bảy Sơn (ấp 4), người có kinh nghiệm nuôi tôm trong mương vườn trên 30 năm, phấn khởi nói: “Từ ngày có dự án, chúng tôi nắm bắt được khoa học kỹ thuật nên việc nuôi tôm có chuyển biến tốt so với trước đây nuôi đơn lẻ”. Anh Sáu Thuận bộc bạch: “Con tôm càng xanh nuôi trong ao mương có sức hấp dẫn bậc nhất, giúp tăng thu nhập cao, góp phần cải thiện không nhỏ cho kinh tế gia đình”.

Ngoài hai xã có dự án triển khai, những xã lân cận thấy được lợi ích của mương vườn cũng học hỏi làm theo. Anh Ba Đức, Trưởng ấp 1, xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm, có diện tích mặt nước gần 4.000 m2, thu nhập từ tôm không dưới 16 triệu đồng/năm. Ở các xã Lương Hòa, Lương Phú, Sơn Phú, Nhơn Thạnh… đi đến đâu chúng tôi cũng thấy dưới ao mương có lưới chắn và đê bao nuôi tôm.

Nuôi tôm càng xanh liền canh-liền cư đã mang lại một nguồn lợi thủy sản không nhỏ cho tỉnh Bến Tre. Không chỉ nâng cao hiệu quả về kinh tế, mô hình này còn hướng dẫn cho nông dân có tính cộng đồng cao. Mọi người cùng nhau thi đua phát triển sản xuất, bảo vệ tài sản đã làm ra, giữ gìn trật tự an ninh xóm ấp và nâng cao ý thức quản lý cộng đồng.

DƯƠNG THANH HẢI

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 11-2010)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm