Thu thuế sai, chi cục thuế phải trả lại 200 triệu đồng

Tháng 8-2010, bà Mai Xuân Thu, Mai Xuân Mỹ, Mai Xuân Minh (Việt kiều Pháp) đã ủy quyền cho ông Ty, bà Trân thay mặt và nhân danh họ khai nhận di sản thừa kế là căn nhà số 133 Ngô Gia Tự. Ông Ty, bà Trân cũng được quyền thay mặt họ bán căn nhà trên.

Sau khi hoàn tất thủ tục khai nhận di sản thừa kế, tháng 2-2013, ông Ty và bà Trân đã bán căn nhà với giá 10 tỉ đồng. Tháng 3-2013, Chi cục Thuế quận 10 đã yêu cầu tất cả những người trên phải nộp 400 triệu đồng thuế thu nhập cá nhân. Chi cục cho rằng theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế thì ông Ty, bà Trân dù được ủy quyền nhân danh chủ sở hữu bán nhà thì cũng phải nộp 2% thuế thu nhập cá nhân như chủ sở hữu. Nếu không nộp, chi cục sẽ không giải quyết việc nộp thuế cho chuyển nhượng nhà. Không còn cách nào khác, ông Ty, bà Trân buộc lòng phải nộp số tiền trên. Sau đó, họ đã khởi kiện ra tòa yêu cầu trả lại 200 triệu đồng.

Theo tòa, Chi cục Thuế quận 10 chỉ được thu 200 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân từ việc bán căn nhà của bà Thu, bà Mỹ, ông Minh. Còn việc thu thêm 200 triệu đồng của ông Ty, bà Trân là không có căn cứ và vi phạm quy định của pháp luật bởi hai người này không có thu nhập từ việc chuyển nhượng nên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm