Tình huống kỳ 30: Nhờ lập vi bằng để khởi kiện

Thông qua giải đố tình huống này, bạn đọc sẽ tự trang bị thêm cho mình những hiểu biết và kiến thức pháp luật liên quan. Chúng ta hãy nhanh tay đi tìm lời giải.

Tình huống kỳ 30

Anh A và anh B là bạn hàng làm ăn lâu năm, trong một lần kẹt vốn anh A hỏi mượn anh B số tiền 100 triệu đồng. Vốn có sự tin tưởng nên anh B đã đồng ý cho anh A mượn tiền, đồng thời không tính lãi và thư thả đến khi nào anh A dư dả thì trả lại.

Tuy nhiên, một năm sau anh B gặp phải khó khăn nên nhiều lần yêu cầu nhưng anh A không trả. Viện cớ trước đây việc cho mượn không thỏa thuận thời hạn phải trả nên anh A cho rằng khi nào mình có tiền mới trả.

Hết cách, anh B đã làm văn bản thông báo yêu cầu anh A phải trả nợ trong vòng một tháng kể từ ngày nhận thông báo này. Đồng thời, anh B đến văn phòng TPL quận X nhờ lập vi bằng về việc gửi thông báo cho anh A. Mặc dù anh A không chịu nhận thông báo nhưng vi bằng của TPL đã ghi nhận đầy đủ về việc anh B đã gửi thông báo cho anh A. Vi bằng này được Sở Tư pháp cho đăng ký theo đúng quy định của pháp luật.

Hết thời hạn trên nhưng anh A vẫn kiên quyết không chịu trả tiền, buộc lòng anh B phải khởi kiện anh A tại tòa án quận X, yêu cầu tòa buộc anh A phải trả cho mình 100 triệu đồng.

Tại tòa, anh A cho rằng việc tòa thụ lý đơn khởi kiện của anh B là sai. Bởi khi vay mượn cả hai người không thỏa thuận thời hạn thanh toán. Do vậy, chỉ với thông báo trả nợ và vi bằng của TPL kèm theo là chưa đủ điều kiện khởi kiện. Việc tòa án thụ lý giải quyết vụ án là không đúng quy định pháp luật.

À Ra Thế xin nhờ bạn đọc tra cứu quy định pháp luật liên quan để xem thử tình huống tòa án thụ lý vụ kiện này có đúng không và đừng quên gửi kèm dự đoán số người có đáp án đúng nhé!

Bạn đọc tham gia dự thi bằng cách: Trả lời trực tiếp http://plo.vn/a-ra-the.html hoặc gửi đáp án về hộp thư arathe2016@phapluattp.vn hoặc gửi qua bưu điện: “À Ra Thế - báo Pháp Luật TP.HCM, 34 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.