Tình tiết chưa rõ, tòa vẫn kết án

Ngày 21-5, TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã phạt Nguyễn Cửu Thanh Quang ba năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, buộc bị cáo và nhà xe phải bồi thường gần 107 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Đây là phiên sơ thẩm lần hai. Trước đó, bản án sơ thẩm lần đầu hồi tháng 4-2013 của TAND TP Tuy Hòa đã bị TAND tỉnh Phú Yên hủy để điều tra lại do chưa đủ cơ sở buộc tội bị cáo. Ngoài ra, suốt quá trình tố tụng, bị cáo Quang luôn kêu oan mình không gây ra, không biết vụ tai nạn này.

Tráo biên bản thu mẫu?

Tại phiên tòa, đại diện VKS tiếp tục khẳng định bị cáo Quang gây tai nạn làm chết anh Lê Đức Thạch (ngụ huyện Sơn Hòa).

Theo VKS, lúc 22 giờ 15 ngày 12-12-2011, anh Thạch chạy xe máy với tốc độ cao trong trạng thái có men rượu, chở một người bạn trên đường Nguyễn Tất Thành (TP Tuy Hòa) rồi tự gây tai nạn làm cả hai té ngã. Bạn anh Thạch đỡ anh dậy không được nên bỏ về gọi người đến giúp.

Bị cáo Quang một mực kêu oan tại tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Một số nhân chứng khai ngay sau đó có thấy một chiếc xe khách màu xanh chạy đến cán qua người anh Thạch. Từ đó, lực lượng công an đã chặn chiếc xe khách do bị cáo Quang điều khiển tại thị xã Sông Cầu, cách hiện trường vụ án gần 60 km. Kiểm tra xe, lực lượng chức năng thấy mặt trong của dè chắn bùn bánh trước bên phải xe khách có chất màu trắng đục ẩm ướt, dẻo, mảnh cứng dạng xương… Thời điểm đó, cơ quan điều tra kiểm tra, giám định chiếc xe khách nhiều lần nhưng không thu giữ được thêm một mẫu vật, dấu vết gì khác liên quan đến việc gây tai nạn.

Sau đó, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam bị cáo Quang gần 10 tháng vì cho rằng bị cáo lái xe cán qua người anh Thạch nhưng bỏ chạy.

Tại phiên xử, bị cáo Quang và luật sư đã nhiều lần đề nghị tòa làm rõ bất hợp lý xung quanh việc thu mẫu vật để giám định. Bị cáo Quang và các nhân chứng trên xe khách khẳng định chỉ ký vào một biên bản thu giữ dấu vết (viết tay) do Công an TP Tuy Hòa lập ven đường ở thị xã Sông Cầu lúc 2 giờ 40 ngày 13-12-2011. Thế nhưng hiện nay biên bản này không còn trong hồ sơ, thay vào đó là một biên bản đánh máy vi tính, cũng lập vào thời điểm trên, có nhiều chữ ký, có cả con dấu giáp lai.

Luật sư của bị cáo Quang hỏi đại diện VKS: “Vào thời điểm 2 giờ 40 sáng, ở ngoài đường mà có biên bản đánh máy vi tính, chắc là điều tra viên mang theo máy vi tính, máy in, cả máy phát điện, lại có cả con dấu giáp lai nữa! Xin hỏi biên bản đánh máy này có khách quan không?”. Cũng theo luật sư, nếu chữ ký trên biên bản đánh máy đúng là chữ ký của các nhân chứng thì lời khai của họ không đúng sự thật, không khách quan. Còn nếu chữ ký trên biên bản đánh máy không phải là chữ ký của họ thì rõ ràng có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Nhiều vấn đề chưa rõ

Một yêu cầu của TAND tỉnh Phú Yên khi hủy bản án sơ thẩm trước đây là phải làm rõ mâu thuẫn trong lời khai của các nhân chứng xung quanh việc thấy chiếc xe khách cán qua người nạn nhân. Tuy nhiên, cho đến phiên tòa này, nhiều lời khai của các nhân chứng vẫn mâu thuẫn với lời khai của chính họ tại cơ quan điều tra và mâu thuẫn với nhau.

Nhiều yêu cầu khác của TAND tỉnh Phú Yên cũng chưa được đáp ứng như không thực nghiệm mô hình vụ tai nạn để làm rõ vì sao một chiếc xe khách có trọng tải gần 20 tấn do bị cáo Quang điều khiển cán từ chân qua mình nạn nhân nhưng thi thể nạn nhân vẫn còn nguyên, chỉ bị dập phù ở đầu? Vì sao không giám định dấu vân lốp xe trên người nạn nhân có phải là vân lốp xe bị cáo hay không? Vì sao không trưng cầu hộp đen để kiểm tra tốc độ xe khi chạy qua đoạn đường xảy ra vụ tai nạn bởi một số nhân chứng nói xe chạy nhanh, còn bị cáo Quang nói xe chạy chậm? Bị cáo Quang và chủ xe nói đã yêu cầu giám định hộp đen nhưng cơ quan điều tra không thực hiện.

Dù vậy, TAND TP Tuy Hòa vẫn tuyên bị cáo phạm tội. Sau phiên xử, bị cáo Quang cho biết sẽ tiếp tục kêu oan đến cùng.

TẤN LỘC

 

Cáo trạng không có gì mới

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, kết luận điều tra mới, cáo trạng mới cơ bản giống như cũ. Về mặt chứng cứ, qua nhiều lần kiểm tra, giám định chiếc xe khách của bị cáo Quang, cơ quan điều tra đã không thu giữ được thêm một mẫu vật gì liên quan đến việc gây tai nạn, không có vết máu dính trên xe, xe không có vết trầy xước… Cơ quan điều tra cho rằng trên ngực, quần áo nạn nhân có in hình lốp xe, từ đó kết luận chiếc xe khách cán qua người nạn nhân. Trong khi đó, theo kết quả giám định, nạn nhân chỉ bị dập não. Chiếc xe khách nặng gần 20 tấn, nếu cán qua người nạn nhân thì tại sao thân thể nạn nhân không tổn thương, không va chạm với gầm xe (chỉ cao 0,32 m), không để lại dấu vết gì ở gầm xe?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm