Tòa càng có trách nhiệm, người dân càng được nhờ

Trước khi chuyển nhượng đất, ông Chờ lần lượt được các cán bộ ấp, xã, huyện xác nhận đất thuộc quyền sử dụng của ông, có nguồn gốc từ việc ông khai khẩn đất hoang.

Do không sống ở Việt Nam nên sau khi mua, bà Tuyền đã giao cho một người cháu quản lý, sử dụng đất. Nhưng năm 2007, khi bà Tuyền lập hồ sơ xin cấp giấy đỏ phần đất trên thì bà Đặng Thị Bót đứng ra ngăn cản, cho rằng gia đình mình đã được UBND huyện cấp giấy đỏ cho phần đất này rồi. Kèm theo đó, bà Bót trưng ra giấy đỏ do UBND huyện cấp từ tháng 8-1996.

Giữa năm 2010, bà Tuyền khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất với bà Bót và được TAND thị xã Dĩ An thụ lý. Bà Tuyền cho rằng việc UBND cấp giấy đỏ phần đất mà bà đã mua cho bà Bót là trái pháp luật, cần phải làm rõ giấy đó là giả mạo hay cán bộ huyện cố tình cấp sai.

Nhận thấy việc UBND cấp giấy đỏ cho gia đình bà Bót là không có căn cứ, không đúng trình tự thủ tục, trái quy định của Luật Đất đai 1993, có nhiều sai sót nghiêm trọng, TAND thị xã Dĩ An đã kiến nghị UBND thị xã thu hồi lại giấy đỏ này.

Theo tòa, năm 1995, vợ chồng bà Bót làm hồ sơ xin cấp giấy đỏ cho hai thửa đất nhưng hội đồng xét duyệt chỉ đồng ý cấp một thửa (không đồng ý cấp giấy cho thửa đất tranh chấp với bà Tuyền - PV). Chồng bà Bót đã chết từ tháng 12-1995 nhưng tháng 8-1996, ông này lại được… đứng tên trong giấy đỏ, trong khi đơn kê khai xin cấp giấy của ông lại ghi tháng 1-1998 là quá vô lý. Ngoài ra, nguyên chủ tịch xã, nguyên trưởng ấp đều khẳng định vào thời điểm xét cấp giấy, họ chỉ xác nhận trong hồ sơ cho vợ chồng bà Bót đăng ký cấp giấy cho thửa đất khác chứ không phải là thửa đất đang tranh chấp. Không hiểu vì sao sau đó vợ chồng bà Bót lại có giấy đỏ của cả hai thửa đất, hậu quả là phát sinh tranh chấp với bà Tuyền.

Tại công văn phúc đáp tòa, UBND cũng thừa nhận việc cấp giấy đỏ trên cho bà Bót là sai. Sau khi nhận được kiến nghị của tòa, UBND thị xã Dĩ An giao cho thanh tra và các phòng, ban chuyên môn xác minh. Sau đó, UBND thị xã ra quyết định thu hồi giấy đỏ phần đất đang tranh chấp của bà Bót với lý do “cấp sai quy định của pháp luật”. Từ đó, TAND thị xã Dĩ An vận động bà Tuyền rút đơn khởi kiện và ra quyết định đình chỉ vụ án, khép lại tranh chấp dân sự để bà Tuyền lập hồ sơ yêu cầu cấp giấy đỏ cho mình.

Cách giải quyết của TAND thị xã Dĩ An trong trường hợp trên đã rút ra một kinh nghiệm đáng lưu ý: Nếu trước khi đưa vụ án ra xét xử, tòa có trách nhiệm, chịu khó xác minh, thu thập chứng cứ theo thẩm quyền thì kết quả sẽ rất tốt. Nếu thấy cơ quan hành chính làm sai, tòa kiến nghị để cơ quan hành chính tự khắc phục, sửa sai thì tòa sẽ không phải tốn thời gian, công sức cho việc mở phiên xử. Chưa kể hiệu quả của chuyện này tốt hơn bởi bản án sơ thẩm của tòa sau đó vẫn có thể bị kháng cáo, kháng nghị và vụ án có thể sẽ còn kéo dài với nhiều vòng tố tụng về sau.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm