VỤ “LÀM ẨU, CHẤP HÀNH VIÊN HẦU TÒA”

Tòa cho miễn trách nhiệm, VKS kháng nghị buộc tù giam

Tuy nhiên, tòa áp dụng Điều 25 BLHS để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo Anh bị truy tố theo khoản 2 Điều 285 BLHS, có mức hình phạt từ ba đến 12 năm tù (tại tòa, công tố viên đề nghị phạt ba năm tù treo).

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc Chi cục THA dân sự TP Vĩnh Long bồi thường cho các bị hại hơn 1,1 tỉ đồng và buộc bị cáo Tuyết Anh có trách nhiệm hoàn lại số tiền trên cho Chi cục. Đối với ông Nguyễn Văn Cơ đã có hành vi ra quyết định trái pháp luật nhưng chưa gây ra hậu quả, tòa cho rằng không cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự nên kiến nghị Cục THA dân sự tỉnh Vĩnh Long xử lý trách nhiệm hành chính.

Sau phiên xử, viện trưởng VKSND TP Vĩnh Long đã kháng nghị bản án trên theo hướng yêu cầu tòa phúc thẩm phải xử phạt tù bị cáo thì mới tương xứng với hành vi phạm tội. Bị cáo Anh kháng cáo theo hướng hành vi của mình không phạm tội vì nhận thức chưa đầy đủ và không phải bồi thường dân sự. Trong khi bà Lê Thị Vĩnh kháng cáo yêu cầu phải xử phạt tù bị cáo Anh, xem xét trách nhiệm hình sự của ông Cơ và buộc Chi cục THA phải bồi thường 1,5 tỉ đồng.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, năm 2002 hộ bà Lê Thị Vĩnh (gồm cha mẹ và anh chị em bà Vĩnh) được UBND thị xã Vĩnh Long (cũ) cấp giấy đỏ gần 500 m2 đất thổ vườn tại phường 4. Năm 2003, hộ bà Vĩnh xây căn nhà ba tầng trên đất và được công nhận quyền sở hữu. Trong khi xây nhà, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Địa ốc Vĩnh Long đã ứng ra hơn 300 triệu đồng để mua vật tư cho hộ bà Vĩnh. Không có tiền trả nên bà Vĩnh đã thế chấp toàn bộ giấy tờ nhà đất và yêu cầu công ty trả giùm hơn 400 triệu đồng mà bà nợ ngân hàng trước đó. Ngoài ra, bà Vĩnh còn nợ một số cửa hàng vật liệu xây dựng khác nên từ năm 2003 đến 2005, công ty địa ốc và các chủ nợ đã lần lượt khởi kiện bà Vĩnh ra tòa. Cuối cùng, bà Vĩnh phải thi hành tám bản án với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Ban đầu chấp hành viên Nguyễn Văn Cơ thụ lý thi hành bản án. Dù chưa xác minh là tài sản chung hay riêng nhưng ông Cơ vẫn kê biên, định giá toàn bộ nhà đất trên. Sau đó ông Cơ tổ chức định giá dù chưa ra quyết định thành lập hội đồng định giá tài sản. Cán bộ kiểm tra THA là ông Lê Quốc Việt không có ý kiến gì về nghiệp vụ của ông Cơ.

Tháng 4-2005, ông Cơ nhận công tác khác nên giao hồ sơ lại cho bà Tuyết Anh. Bà Anh không xem xét lại hồ sơ mà tiếp tục cho thi hành bằng cách bán nhà đất trên với giá gần 1,5 tỉ đồng. Bị cáo còn tự ý bán khoảng 30 tài sản trong nhà bà Vĩnh. Bà Anh đã dùng hết tổng số tiền bán đấu giá này chi trả cho các chủ nợ của bà Vĩnh theo tám bản án.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm