Tòa sai, bị cáo chịu oan sáu tháng tù!

So với án sơ thẩm lần đầu (cũng của chính tòa này), mức án lần này cao hơn sáu tháng tù dù nội dung và bản chất vụ án không có gì thay đổi.

Vụ án này báo Pháp Luật TP.HCMtừng phản ánh. Nguyễn Hoài D. thuê mặt bằng của bà V. ở Bình Chánh (TP.HCM) để mở tiệm cắt tóc. Hôm đó, ông Lâm Trường Thanh gọi điện thoại cho bà V. nhưng bà này không nghe máy mà đưa cho D. nghe giùm. Sau đó giữa D. và ông Thanh xảy ra cãi vã. Khoảng 30 phút sau, ông Thanh đến tiệm cắt tóc đe dọa sẽ đánh D. và đá ngã hai cái ghế trong tiệm. Sẵn cây lược bằng gỗ trên tay, D. xoạc trúng vào người ông Thanh, gây thương tật 6%. Sau đó D. bị bắt tạm giam và bị TAND huyện Bình Chánh xử phạt 12 tháng tù. D. không kháng cáo, VKS cũng không kháng nghị, chỉ có phía bị hại kháng cáo về tội danh và cho rằng bỏ lọt đồng phạm.

Đến khi xử phúc thẩm, D. (bị tạm giam) chỉ còn sáu ngày nữa là đủ số ngày bị tạm giam theo án sơ thẩm, tương đương với việc chấp hành xong hình phạt. Tuy nhiên, TAND TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử sơ thẩm lại do cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Cụ thể, tên của kiểm sát viên tham gia phiên tòa không giống với tên của kiểm sát viên ghi trong hồ sơ, cũng như ghi ý kiến của luật sư không thống nhất.

Điều đáng nói là tòa phúc thẩm lại ra lệnh tiếp tục tạm giam bị cáo cho đến khi tòa cấp sơ thẩm thụ lý lại vụ án. Vì vậy, thay vì chỉ bị ở tù 12 tháng đúng bằng mức án sơ thẩm lần đầu, D. lại tiếp tục bị tạm giam, đến nay đã gần 15 tháng. Và rồi tại phiên sơ thẩm lần hai, TAND huyện Bình Chánh đã tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù.

Cần nói thêm, với kháng cáo của bị hại về tội danh và bỏ lọt tội phạm, nếu cấp sơ thẩm không vi phạm tố tụng thì có thể tòa phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm 12 tháng tù. Xét ở khía cạnh này, rõ ràng bị cáo D. đã chịu oan đến sáu tháng tù!

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm