Kỳ án trộm dê ở Bắc Bình, Bình Thuận

Tòa thừa nhận vi phạm tố tụng

Mở đầu phiên tòa, luật sư tiếp tục đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa theo đúng quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự khi thay đổi thư ký phiên tòa. Luật sư cho rằng HĐXX đã áp dụng quy trình ngược khi tiến hành xét xử. Cụ thể theo quy định của pháp luật, trong trường hợp thay đổi thư ký tại tòa thì HĐXX phải ra quyết định hoãn phiên tòa. Sau đó, chánh án sẽ căn cứ vào quyết định của HĐXX để ra quyết định thay đổi thư ký phiên tòa.

Tuy nhiên trong vụ này, khi có yêu cầu thay đổi thư ký phiên tòa thì chủ tọa phiên tòa lại lấy quyền chánh án của mình (chánh án cũng đồng thời là chủ tọa phiên tòa) ra ngay quyết định thay đổi thư ký mà không căn cứ vào quyết định hoãn phiên tòa của HĐXX. Khi đã thay đổi thư ký xong, các luật sư và đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa thì lúc đó HĐXX mới ra quyết định hoãn phiên tòa, đồng thời ra quyết định xét xử vụ án và tống đạt ngay tại tòa để mở phiên tòa vào ngày hôm sau là sai quy định.

Ngoài ra, luật sư cũng tiếp tục cho rằng vụ án có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án khi điều tra viên tự ý đưa vào hồ sơ vụ án quyết định xử lý vật chứng. Quyết định này ghi ngày 29-5-2005, đúng vào Chủ nhật và lại xảy ra trước khi công an huyện tạm giữ và tạm giao đàn dê (vật chứng) cho người bị hại.

Đó là chưa nói quyết định này do phó thủ trưởng cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Bình Nguyễn Văn Lâm ký, đóng dấu, thực tế đến hai ngày sau đó (31-5-2005) ông này mới chính thức được phân công tiến hành điều tra vụ án hình sự này…

Đại diện VKS thừa nhận một số tài liệu mới được điều tra viên bổ sung năm 2013 nhưng ghi lùi thời gian năm 2005 là có thật. “Tuy nhiên, việc bổ sung này nhằm hợp thức hóa hồ sơ chứ không ảnh hưởng đến nội dung và bản chất của vụ án. Cáo trạng của VKS có một số nội dung chưa được cập nhật nên kiểm sát viên bổ sung thêm bằng miệng tại phiên tòa và đề nghị tòa vẫn tiến hành xét xử bình thường” - kiểm sát viên nói.

Đại diện VKS cũng cho rằng việc tòa vi phạm thủ tục tố tụng khi thay thư ký trước rồi hoãn phiên tòa sau chỉ là vi phạm nhưng không nghiêm trọng vì chỉ là thứ tự trước sau chứ không ảnh hưởng đến nội dung vụ án và quá trình xét xử. Tuy nhiên, ông nói sẽ có ý kiến kiến nghị để HĐXX rút kinh nghiệm.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng việc thay đổi thư ký trước khi hoãn phiên tòa là vi phạm thủ tục tố tụng nhưng không nghiêm trọng. Đồng thời, luật sư của bị cáo đề nghị thay đổi thẩm phán chủ tọa phiên tòa và đại diện VKS không được chấp nhận do đã giải thích tại phiên tòa hôm qua. Vì vậy, phiên tòa vẫn được tiếp tục xét xử.

ĐỨC TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm