Tòa xin lỗi sau 14 năm tuyên vô tội

Buổi xin lỗi được diễn ra tại trụ sở UBND phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội). Như vậy, sau gần 14 năm được tuyên vô tội, ông Bình mới được chính thức công khai xin lỗi tại nơi ông sinh sống.


ông Đào Vĩnh Tường, Chánh toà hình sự thay mặt TAND TP Hà Nội công khai xin lỗi ông Bình  

Theo câu chuyện, năm 1992, ông Phạm Đức Bình được bổ nhiệm làm cửa hàng trưởng cửa hàng kinh doanh dịch vụ tổng hợp số 1 của Công ty thi công cơ giới xây lắp (thuộc Tổng công ty xây dựng Hà Nội).

Đến năm 1997, do hoạt động không hiệu quả nên công ty quyết định ngưng hoạt động của cửa hàng. Khi tiến hành thanh tra hoạt động kinh doanh của cửa hàng, công ty kết luận ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây dựng với số tiền là 71 triệu đồng.

Tuy nhiên ông Bình chỉ chứng minh được 30 triệu đồng là sử dụng hợp lệ. Ngoài ra, trong năm 1997, cửa hàng do ông Bình quản lý đã mua hàng của 3 đơn vị số tiền hơn 220 triệu đồng, mới thanh toán được 41 triệu, còn lại hơn 179 triệu chưa thanh toán. Vì vậy, ngày 16-3-2000, ông Bình bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 30 tháng tù cho 2 tội danh là “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa”.

Ông Bình kêu oan và cho rằng mình vô tội nên đã làm đơn kháng án lên cấp phúc thẩm. Đến phiên phúc thẩm, TAND Tối cao cho rằng ông Bình không phạm tội "tham ô" chiếm đoạt số tiền tạm ứng của các xí nghiệp bởi ông Bình đã có nhiều đơn từ, giấy xác nhận của các nhân chứng khẳng định đã nhận số tiền ứng nói trên.

Còn đối với tội danh “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa” vì đã sử dụng hơn 179 triệu đồng tiền mua hàng, ông Bình khai nhận sau khi mua 3 lô hàng về nhập tại cửa hàng, ông bị tai nạn phải đi bệnh viện điều trị, do đó không trực tiếp bán và thu tiền 3 lô hàng trên. Khi ông về thì cửa hàng đã bị giải thể, không đối chiếu được sổ sách nên không biết ai đã bán và ai mua số hàng trên.

Cũng trong phiên phúc thẩm, các nhân chứng đều khẳng định lời khai của ông Bình là đúng. Ngoài ra, để cấu thành tội “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa” là phải “gây hậu quả nghiêm trọng.” với thiệt hại về tài sản từ 300 triệu đến 500 triệu đồng, do đó số tiền hơn 179 triệu không đủ cấu thành tội danh này. Vì vậy Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, tuyên bố ông Phạm Đức Bình vô tội đồng thời quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với ông Bình.

Trong lá đơn gửi cơ quan chức năng, ông Bình có đề nghị TAND TP Hà Nội ngoài cải chính, xin lỗi công khai còn phải bồi thường thiệt hại do bị kết án oan với tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Ngoài ra, trong quá trình sự việc xảy ra, ông Bình đã phải bán căn nhà để bồi hoàn số tiền mà Tòa đã tuyên ông tham ô và sử dụng trái phép. Vì vậy, ông Bình cũng đề nghị TAND yêu cầu công ty cũ của ông bồi thường giá trị căn nhà của ông và hoàn trả cho ông Huy chương Vì sự nghiệp Ngành xây dựng mà Cty đã giữ lại từ năm 1998 cũng như có những quyết định phục hồi danh dự và các quyền lợi hợp pháp của công ty

Trong buổi công khai xin lỗi, ông Đào Vĩnh Tường - Chánh toà hình sự thay mặt TAND TP Hà Nội công khai xin lỗi ông Phạm Đức Bình trước sự chứng kiến của UBND phường Lý Thái Tổ (nơi ông Bình cư trú), đại diện cơ quan công an, viện kiểm sát, đại diện phía công ty cũ của ông Bình, của nhân dân khu vực cũng như các cơ quan thông tin đại chúng. Song song với việc xin lỗi, ông Bình cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại về mặt vật chất lẫn tinh thần trong thời gian ông bị nghĩ việc và tuyên sai. Đại diện TAND Hà Nội và công ty cũ của ông Bình cho biết sau buổi xin lỗi này sẽ ngồi bàn bạc thỏa thuận để xem xét lại các chế độ cho ông Bình

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm