TP.HCM: Thưởng tết cao nhất hơn 580 triệu đồng

Ngày 8-1, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM công bố kế hoạch thưởng tết Dương lịch 2015 và tết Nguyên đán Ất Mùi cho người lao động. Theo thống kê, có tổng cộng 900 doanh nghiệp (DN) (hơn 310.000 lao động) trên địa bàn TP báo cáo tiền lương năm 2014 và kế hoạch thưởng tết 2015; trong đó có 636 DN ngoài KCX-KCN và 264 DN trong KCX-KCN.

DN bán lẻ, bao bì, điện tử: Cao nhất

Cụ thể, đối với các DN ngoài KCX-KCN, mức thưởng tết Nguyên đán cao nhất 400 triệu đồng thuộc về DN tư nhân, mức thưởng thấp nhất là 3,1 triệu đồng. Mức thưởng tết Dương lịch cao nhất 583 triệu đồng thuộc về DN có vốn đầu tư nước ngoài, thấp nhất 448.000 đồng thuộc về DN tư nhân. Tiền lương “khủng” nhất trong năm 2014 cũng thuộc về DN có vốn đầu tư nước ngoài, gần 735 triệu đồng/tháng; mức lương thấp nhất của DN vốn đầu tư nước ngoài là 3,1 triệu đồng/tháng.

Còn các DN trong KCX-KCN, mức thưởng tết Nguyên đán cao nhất 457 triệu đồng thuộc về DN tư nhân, thấp nhất 2,8 triệu đồng cũng thuộc về khối DN này. Mức thưởng tết Dương lịch cao nhất hơn 383 triệu đồng thuộc về DN có vốn đầu tư nước ngoài, thấp nhất 50.000 đồng thuộc về DN có vốn đầu tư nước ngoài và DN tư nhân. Tiền lương “khủng” nhất năm 2014 là 546 triệu đồng/tháng thuộc về DN tư nhân, thấp nhất là 2,8 triệu đồng thuộc về DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, nhận định mức thưởng tết cao nhất rơi vào DN thuộc ngành bán lẻ, sản xuất bao bì, hàng điện tử. Các DN sản xuất quy mô nhỏ, sử dụng lao động giản đơn có các mức thưởng tương đối thấp. Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn nhưng các DN vẫn cố gắng duy trì mức thưởng cho người lao động trong dịp tết 2015 với mức bình quân một tháng lương.

Mức thưởng tết của người lao động tại Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải năm nay dự kiến bằng hoặc cao hơn năm ngoái (1-5 tháng lương/lao động). Trong ảnh: Công nhân Công ty Ô tô Trường Hải trong một dây chuyền sản xuất. Ảnh: T.HẢI

Lỗ cũng thưởng cho công nhân

Ngay sau khi Sở LĐ-TB&XH công bố kế hoạch thưởng tết Dương lịch 2015 và tết Nguyên đán Ất Mùi của 900 DN, PV Pháp Luật TP.HCM đã tiến hành khảo sát tình hình thưởng tết tại một số DN có đông người lao động làm việc.

“Lỗ cũng thưởng cho công nhân”. Đây là khẳng định của ông Võ Văn Hùng, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Hansae Việt Nam (KCN Tây Bắc, huyện Củ Chi, TP.HCM - chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, vốn đầu tư Hàn Quốc). Ông Võ Văn Hùng cho biết mức thưởng tết cho người lao động vẫn giữ nguyên một tháng lương thứ 13, bình quân khoảng 4 triệu đồng/người.

“Nói chung khoản thưởng tết cho người lao động đã đưa vào trong thỏa ước lao động tập thể nên dù kinh doanh có lỗ cũng phải sắp xếp thưởng cho người lao động” - ông Hùng nói. Theo đó, với quy mô 10.000 lao động, công ty sẽ chi thưởng tết khoảng 40 tỉ đồng. Ngoài ra công ty còn trao các phần quà cho công nhân, riêng những công nhân có hoàn cảnh khó khăn công ty hỗ trợ thêm 200 vé xe cho công nhân về tết.

Ông Huỳnh Lê Khanh, Giám đốc tổng vụ Công ty TNHH Nissei Việt Nam (KCX Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM - chuyên sản xuất linh kiện điện tử, vốn đầu tư Nhật Bản), cho hay hiện mức thưởng tết cho khoảng 6.000 lao động ở hai nhà máy của Tập đoàn Nissei tại Việt Nam đã được niêm yết. Theo đó, tại nhà máy ở KCX Linh Trung (TP.HCM) với khoảng 4.000 công nhân, mức thưởng tết sẽ ngang bằng năm ngoái, dự kiến mức thưởng thấp nhất khoảng một tháng lương cơ bản (khoảng 3,2 triệu đồng/tháng). Ngoài ra mức thưởng còn tính theo năng suất, bình bầu thi đua nên mức thưởng sẽ cao hơn. Đồng thời, công ty còn hỗ trợ 195 vé xe một chiều cho công nhân về tết.

Tương tự, mức thưởng tết dự kiến cho khoảng 2.000 công nhân của Công ty Nissei làm việc tại nhà máy ở tỉnh Tiền Giang thấp nhất là một tháng lương cơ bản. “Tựu trung lại tập đoàn sẽ đưa ra mức thưởng tết cho người lao động không thấp hơn năm 2014. Thời gian trả thưởng cho người lao động trước tết từ 10 đến 12 ngày” - ông Khanh cho biết.

Còn đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (KCN Biên Hòa 2, Đồng Nai) cho biết hiện công ty đang khảo sát để cân nhắc mức thưởng tết cho người lao động thật tương xứng. Theo lộ trình, dự kiến cuối tháng 1-2015 sẽ có kết quả đánh giá nhân viên để công bố mức thưởng. Theo vị đại diện, mức thưởng cho 8.600 nhân viên, công nhân năm nay có thể bằng hoặc cao hơn năm ngoái (năm ngoái 1-5 tháng lương). “Tài chính để thưởng cho nhân viên, công nhân đã được công ty sắp xếp, chỉ chờ công bố và tiến hành thưởng cho người lao động chuẩn bị đón tết” - vị đại diện bày tỏ.

Đồng Nai: Cao nhất 190 triệu đồng. Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, tính đến thời điểm hiện tại đã có 250 DN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai báo cáo thưởng tết Nguyên đán Ất Mùi. Theo đó, mức thưởng của DN FDI cao nhất là 190 triệu đồng; DN cổ phần có vốn nhà nước thưởng cao nhất 109 triệu đồng; DN nhà nước cao nhất 49 triệu đồng; khối DN dân doanh cao nhất là 12 triệu đồng.

Đà Nẵng: Cao nhất 300 triệu đồng. Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng cho biết mức thưởng tết Nguyên đán cao nhất là 300 triệu đồng thuộc về một DN cổ phần có vốn góp của Nhà nước. Nhóm DN tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần không có vốn nhà nước mức cao nhất 50 triệu đồng. Với các DN FDI cao nhất 146 triệu đồng.

Cần Thơ: Cao nhất 104 triệu đồng. Qua khảo sát chín công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn thì mức thưởng cao nhất là gần 55 triệu đồng/người. Tại 20 DN cổ phần, vốn góp của Nhà nước thì mức thưởng cao nhất là 104 triệu đồng/người. Tại hơn 1.100 DN dân doanh thì mức thưởng cao nhất là 48,2 triệu đồng/người. Đối với 26 DN FDI được khảo sát, mức thưởng cao nhất 66 triệu đồng/người.

NT tổng hợp

15,3% số DN trong tổng số 900 DN báo cáo thưởng tết năm 2015 cho biết họ gặp khó khăn trong việc thưởng tết cho người lao động. Nguyên nhân do hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các DN vẫn cố gắng thực hiện trả lương, thưởng cho người lao động đúng hạn.

(Nguồn: Sở LĐ-TB&XH TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.