Trái tim của đội tuyển Ý

Bản đồ nhiệt trên sân trong trận Ý - Anh cho thấy Andrea Pirlo là người xuất hiện ở toàn bộ điểm nóng của đội tuyển Ý. Tuổi 35, khó có thể ngờ được Pirlo lại có thể hoạt động với mật độ dày và dẻo dai như thế.

Nhìn Pirlo thi đấu tại World Cup này, dễ lầm tưởng là anh vẫn chơi như một tiền vệ trụ như hồi Ý lên ngôi vô địch World Cup 2006 hoặc Ý tại Euro 2012. Thực chất thì HLV Prandelli đã “lấy bớt” phần việc nặng nhọc của Pirlo để giải phóng phần nào gánh nặng cho người lão tướng có tầm ảnh hưởng lớn trong lối chơi của đội Ý. Ông chọn De Rossi cho vị trí tiền vệ trụ và đẩy Pirlo lên cao hơn, chơi lệch sang trái. Nói bóng bẩy là ông đặt Pirlo vào vị trí trái tim của đội Ý.

Pirlo (21) “gừng càng già càng cay”. Ảnh: GETTY IMAGES

Ở vị trí này, Pirlo bớt “đa đoan” hơn khi không còn cái nhìn bao quát từ phía dưới dù lối đá của anh cho thấy Pirlo muốn biên độ xa hơn và không chấp nhận điều đó. Anh bị hạn chế ở trục giữa vốn là sở trường của mình bằng phần cộng thêm của một tiền vệ tấn công quán xuyến cả trục ngang sau các tiền đạo. Đấy là lý do vì sao trận gặp Anh, dù đối phương biết Pirlo là cầu thủ nguy hiểm nhất và cử hẳn tiền vệ trẻ Sterling ngăn anh nhưng vẫn không thể vô hiệu hóa được.

Và trái tim của đội tuyển Ý vẫn đập đều đặn bất chấp tuổi tác đang đè nặng lên Pirlo. Trận thắng Anh, Pirlo đã thực hiện đến 108 đường chuyền trong đó có đến 103 thành công. Một xác suất quá cao nơi một cầu thủ làm bóng. Thậm chí cả khi Pirlo không nhận bóng và không chuyền thì anh cũng là cầu nối làm nên bàn mở tỉ số tuyệt đẹp trong trận thắng Anh.

Gặp đối thủ Costa Rica đêm nay, chắc chắn Pirlo vẫn sẽ là trái tim của đoàn quân Azzurri. Người mà chính bình luận viên Samuel của Anh đã phải thốt lên: “Nếu đội Anh chưa tìm được một “trái tim” như Pirlo ở bên kia chiến tuyến thì sẽ còn thua Ý dài dài”. Hẳn là bình luận viên này vẫn còn nhớ đến loạt đấu súng luân lưu ở tứ kết Euro 2012 mà Pirlo đã xốc tinh thần toàn đội Ý bằng cú sục mũi giày theo kiểu Panenka làm cả đội Anh ngỡ ngàng như bị hạ nhục trước khi loạt luân lưu kết thúc.

Pirlo đúng là một nhạc trưởng, một thủ lĩnh và là một trái tim của đội tuyển Ý đúng nghĩa mà đối thủ nào cũng biết nhưng không sao “bắt chết” được.

ĐỨC TRƯỜNG

 

Ý - Costa Rica (bảng D, VTV6 trực tiếp 23 giờ ngày 20-6)

Cả hai đội đều đã thắng trận đầu, Ý đánh bại Anh 2-1 và Costa Rica bất ngờ hạ Uruguay 3-1 nên đây được xem là trận quyết định chiếc vé đầu tiên.

Ý mạnh đều trong tấn công lẫn phòng ngự và có nhạc trưởng Pirlo đầy kinh nghiệm. Costa Rica lấy phòng ngự làm nền tảng nhưng trước lối chơi đa dạng của Ý họ khó gây bất ngờ như đã từng làm trước Uruguay thiếu Suarez.

Thụy Sĩ - Pháp (bảng E, VTV3 trực tiếp 2 giờ ngày 21-6)

HLV Hitzfeld 65 tuổi người Đức đang dẫn dắt Thụy Sĩ là nhà cầm quân lớn tuổi nhất giải. Ông gieo xuống các cầu thủ Thụy Sĩ lối chơi thực dụng làm nên bởi sức trẻ.

Pháp thời HLV Deschamps có được sự đồng nhất và tính đồng đội cao trong lối chơi. Họ có nhiều nhân tố đáng chú ý hơn và được đánh giá cao hơn Thụy Sĩ nhưng khả năng hòa có thể xảy ra.

Trận Honduras - Ecuador (VTV6 trực tiếp 5 giờ ngày 21-6)

Ecuador có phần lấn lướt hơn Honduras (vắng mặt tiền vệ trụ cột Palacios do lĩnh thẻ đỏ) và tính tập thể cũng cao hơn. Nhiều khả năng Ecuador sẽ kiếm được 3 điểm để nuôi hy vọng ở vòng đấu cuối.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.