Tranh cãi sữa hay chế phẩm sữa

Mới đây, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Thương mại Kim Liên (quận Tân Bình), hủy quyết định ấn thuế của Chi cục Kiểm tra sau thông quan (Cục Hải quan TP.HCM).

Đánh thuế cao vì nhận thức khác

Trước đó, ngày 24-6-2013, Chi cục Kiểm tra sau thông quan ra Quyết định số 114 truy thu thuế đối với các lô hàng sữa nhập khẩu của Công ty Kim Liên. Theo đó, 33 lô hàng sữa bột Canxi Anlene Gold High Calcium Nonfat Milk có thuế suất 7% và 38 lô hàng sữa Anlene High Calcium có thuế suất 10%.

sau nhiều lần làm việc với cơ quan hải quan không có kết quả, tháng 9-2013, Công ty Kim Liên khởi kiện ra TAND TP.HCM yêu cầu hủy quyết định trên.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty Kim Liên cho biết từng yêu cầu phía hải quan cung cấp bản kết luận mà từ đó Chi cục Kiểm tra sau thông quan đưa ra quyết định truy thu thuế thêm của công ty nhưng không được đáp ứng. Việc cơ quan hải quan không cung cấp thông tin cho công ty là vi phạm nghiêm trọng quy định thủ tục kiểm tra sau thông quan mà luật đã quy định.

Cũng theo đại diện công ty, lô hàng Anlene Gold hàm lượng chất béo dưới 1,5% không đường và chất ngọt khác theo Bộ Tài chính áp thuế suất là 3%. Doanh nghiệp đã thực hiện đúng các trình tự khi khai thuế nhưng cơ quan hải quan lại cho rằng theo công văn hướng dẫn của ngành thì Anlene Gold công thức mới áp thuế 7% và truy thu 33 lô hàng công thức cũ của công ty để truy thu thuế là không phù hợp.

Với 38 lô hàng sữa Anlene High Calcium, cơ quan hải quan áp thuế 10% vì cho rằng đây là chế phẩm sữa do loại này chứa tinh bột luôn lớn hơn 5% trọng lượng và có chứa các thành phần không phải từ sữa. Trong khi theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Tài chính, đây là sữa chứ không phải chế phẩm sữa.

Trong khi đó, đại diện Chi cục Kiểm tra sau thông quan khẳng định quyết định truy thu thuế là chính xác nên đề nghị tòa bác yêu cầu của Công ty Kim Liên. Phía hải quan cho biết đã tiến hành kiểm tra theo thủ tục luật định đối với lô hàng mà Công ty Kim Liên nhập về. Với lô hàng Anlene Gold, cơ quan hải quan truy thu thuế như hướng dẫn của công văn ngành. Về lô hàng còn lại Anlene High Calcium thì đây là loại hàng có công thức hoàn hảo, đã đóng gói để bán lẻ, dùng được ngay nên là chế phẩm sữa mới chính xác.

Hải quan thua kiện

Theo TAND TP.HCM, về 33 lô hàng sữa bột Canxi Anlene Gold, đây là nhóm mặt hàng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi như Quyết định 106/2007 của Bộ Tài chính. Cụ thể đây là mặt hàng sữa chưa pha thêm đường và chất ngọt khác, có hàm lượng chất béo dưới 1,5% nên thuế suất là 3%. Chi cục kiểm tra sau thông quan ấn mức thuế cao hơn là trái luật. Đúng như doanh nghiệp trình bày, Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã dựa vào văn bản trả lời của Tổng cục Thuế để ấn định thuế, trong khi loại hàng đề cập trong công văn trên khác với 33 lô hàng này.

Về lô hàng Anlene High Calcium, tòa dành nhiều thời gian hơn để đánh giá, xác định là sữa hay chế phẩm từ sữa. Theo tòa, việc phân loại hàng hóa để áp thuế cần căn cứ vào danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu. Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu được xây dựng trên cơ sở áp dụng đầy đủ hệ thống hài hòa và bao gồm các quy tắc tổng quát, chú giải bắt buộc. Phù hợp với chú giải về khái niệm sữa của Công ước HS mà Việt Nam tham gia (Công ước quốc tế về Hệ thống điều hòa mô tả và mã hóa hàng hóa), Thông tư 162/2009 của Bộ Tài chính đã hướng dẫn sữa có thể pha thêm đường hoặc chất ngọt khác. Ngoài thành phần tự nhiên, sữa có thể chứa một lượng nhỏ chất ổn định hoặc chất chống ôxy hóa, có thể thêm tinh bột... nhưng không quá 5% trọng lượng...

Theo tòa, lập luận lô hàng Anlene High Calcium có hàm lượng cacbo hydrat (tinh bột tan) trên 5% trọng lượng sản phẩm nên đây là chế phẩm từ sữa của Chi cục Kiểm tra sau thông quan cũng không chính xác. Bởi lẽ không thể dựa vào hàm lượng này lớn hơn 5% để kết luận nhà sản xuất đã thêm hơn 5% tinh bột. Đồng thời, Chi cục Kiểm tra sau thông quan không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho việc không chấp nhận việc phân loại hàng hóa theo các tờ khai của doanh nghiệp.

Từ các phân tích trên, tòa đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Kim Liên. Ngay sau đó, Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã kháng cáo. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ án này.

HOÀNG YẾN

Chú giải của Công ước HS

Theo chú giải tại Công ước HS mà Việt Nam tham gia thì khái niệm “sữa” có nghĩa là sữa còn nguyên kem hoặc sữa đã tách kem từng phần hoặc toàn bộ. Ngoài những thành phần tự nhiên, sản phẩm sữa có thể chứa một lượng nhỏ chất ổn định (ví dụ phốt phát disodique, xitrat trisodique, clorua canxi) để bảo quản những thành phần tự nhiên của sữa khi vận chuyển dưới dạng lỏng. Tương tự là một lượng nhỏ tác nhân chất chống ôxy hóa hoặc vitamin mà sữa không có từ ban đầu. Một số sản phẩm vì lý do trên cũng có thể cho thêm với số lượng nhỏ các chất hóa học cần thiết trong chế biến (ví dụ natri cacbonat acid); những sản phẩm dưới dạng bột hoặc hạt nhỏ có thể bao gồm những chất nhũ hóa (chất chống đông tụ như photpholipit, dioxít silic không định hình).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm