VỤ “CHA, CON VÀ BẢN ÁN TÙ OAN”

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội yêu cầu giải quyết

Công văn này cũng nhắc là vào ngày 22-11-2011, Ủy ban Tư pháp đã từng gửi công văn với yêu cầu tương tự nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ TAND Tối cao và VKSND Tối cao.

Như chúng tôi đã thông tin, sau năm 1975, cha của anh Tuấn cho chính quyền địa phương mượn hai căn nhà liền kề gồm một căn lầu, một căn trệt có gác tại thị trấn La Gi (cũ) trong thời hạn năm năm để làm cửa hàng thương nghiệp. Năm 1982, chính quyền địa phương trả lại căn nhà lầu, tiếp tục trưng dụng phần dưới căn nhà gác làm cửa hàng.

Năm 1985, chủ tịch UBND huyện Hàm Tân ra quyết định thu hồi một mảnh đất nông nghiệp của nhà anh Tuấn. Tháng 4-1985, huyện tổ chức cưỡng chế. Đồ đạc của gia đình bị lực lượng cưỡng chế đưa ra ngoài khu đất, yêu cầu tự giữ. Uất ức, anh Tuấn (lúc đó 17 tuổi) buột miệng: “Tôi giữ đồ này giống như giữ đồ cho kẻ cắp”. Lập tức anh bị bắt và chỉ 12 ngày sau đã bị tòa phạt chín tháng tù về hành vi chống lại cán bộ, nhân viên nhà nước trong khi thi hành nhiệm vụ.

Sau khi được TAND tỉnh Thuận Hải (cũ) tuyên không phạm tội, anh Tuấn về phụ cha vá vỏ xe trước nhà kiếm sống. Đang làm ăn lương thiện, tháng 11-1988, cha anh Tuấn bị VKSND huyện Hàm Tân ra lệnh bắt về hành vi mua bán vật liệu xây dựng trái phép để đầu cơ. Khám xét nhà, VKS huyện thu giữ hơn 200 tập giấy tờ, trong đó có cả giấy cho chính quyền địa phương mượn hai căn nhà cùng hơn 4 triệu đồng (hơn bốn lượng vàng thời đó). Sau gần một tháng bắt giam, không chứng minh được cha anh Tuấn phạm tội, VKS huyện phải trả tự do nhưng không trả lại giấy tờ, tiền bạc.

Ra tù, cha con anh Tuấn bắt đầu hành trình khiếu nại để được minh oan, để được trả lại giấy tờ, tiền bạc nhưng hơn 20 năm qua, họ không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Trong khi đó đơn xin lại căn nhà gác bị chính quyền địa phương bác với lý do giấy cho mượn nhà chỉ là bản photocopy (giấy gốc vốn đã bị VKSND huyện Hàm Tân tịch thu không trả).

Chưa dừng lại ở đó, gia đình anh Tuấn còn bị Công ty Cổ phần Thương mại Bình Thuận - đơn vị mượn tầng trệt căn nhà gác - khởi kiện yêu cầu tòa trục xuất, trả lại phần không gian phía trên cho công ty. Kết quả là hai cấp tòa sơ, phúc thẩm đều tuyên buộc gia đình anh Tuấn phải dọn ra khỏi căn nhà mà mình đã đổ mồ hôi, nước mắt tạo lập từ 40 năm trước.

Không cam lòng, anh Tuấn (được cha ủy quyền) đã làm đơn khiếu nại giám đốc thẩm, cho rằng các cấp tòa ở Bình Thuận xét xử thiếu khách quan. Điều đáng nói là trước đây, tháng 4-1995, sau một thời gian xác minh toàn diện, Thanh tra Nhà nước huyện Hàm Tân từng có thông báo giao trả lại căn nhà gác cho cha anh Tuấn. Nhưng chưa đầy hai tháng sau, chủ tịch UBND huyện lại hủy bỏ thông báo này, đẩy gia đình anh vào những oan khiên nối tiếp oan khiên.

Trong khi khiếu nại của anh Tuấn chìm trong vô vọng, ngày 16-10 vừa qua, phía nguyên đơn thắng kiện đã đến sửa chữa căn nhà gác với sự hỗ trợ của nhiều lực lượng chức năng…

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm