Vì sao Carlos Parreira đề nghị chọn Scolari?

Đó là một người đàn ông dễ mến và có tài hùng biện lẫn lý luận về bóng đá rất thực tiễn. Càng ngạc nhiên hơn khi ông là một HLV hiếm hoi của Brazil không trưởng thành từ cầu thủ và khởi nghiệp là một người theo ngành kỹ thuật.

Tuy nhiên, khi nghe ông Carlos Parreira đứng lớp thì tất cả đều vỡ lẽ vì sao người Brazil tin tưởng và trao cho ông những sứ mệnh quan trọng gắn với lịch sử bóng đá Brazil.

Một năm sau khi giảng và hướng dẫn cho chúng tôi thì ông Carlos Parreira cùng đội Brazil vô địch World Cup 1994 tại Mỹ mà ông làm HLV trưởng.

World Cup 2014 trong vai trò của một giám đốc kỹ thuật, chính Carlos Parreira là người thuyết phục LĐBĐ Brazil hãy chọn Scolari dù HLV này không cùng quan điểm huấn luyện với ông.

Tại sao ông Carlos Parreira lại chọn người “trái kèo” với mình thực hiện sứ mệnh đưa đội Brazil đến chức vô địch lần thứ sáu ngay tại đất nước Brazil?

Khi tranh luận và phản biện với các thành viên của LĐBĐ Brazil về việc chọn Scolari làm HLV trưởng, ông Carlos Parreira đưa ra một lý do hết sức đơn giản: “Với bóng đá Brazil và cầu thủ Brazil thì không cần bàn đến chuyện tấn công nữa vì bản năng của mỗi cầu thủ Brazil là tấn công. Vì vậy trước sức ép sân nhà với mục tiêu duy nhất là vô địch thì Brazil phải cần một HLV biết giảm sự ngẫu hứng của cầu thủ mình lại và biết hướng dẫn một tập thể biết phòng ngự hoặc có ý thức phòng ngự bất chấp sức ép của dư luận là phải chơi đẹp, phải múa như nghệ sĩ. Bóng đá bây giờ không cho phép chơi thứ bóng đá mỹ miều mà có thể đi đến chức vô địch. Phải cần một ông thầy dạy cho cầu thủ dù có tấn công thì cũng phải biết kiểm soát việc làm sao để không thủng lưới…”.

Phần tranh luận đấy của Carlos Parreira đã thuyết phục được toàn bộ Hội đồng HLV và LĐBĐ Brazil đã thống nhất giao đội tuyển cho HLV Scolari.

VŨ TIẾN THÀNH, cựu trợ lý HLV đội tuyển Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm