Vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn: Theo luật, TAND Tối cao có trách nhiệm bồi thường oan

Nhiều bạn đọc thắc mắc vì sao trách nhiệm bồi thường oan lại thuộc về tòa mà không phải là Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang hay VKSND tỉnh Bắc Giang (các cơ quan có điều tra viên, kiểm sát viên thụ lý chính vụ án của ông Chấn bị khởi tố hồi tháng 5-2014 về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án khiến ông Chấn bị án tù chung thân oan).

Về mặt pháp lý, TS Phan Anh Tuấn (Trưởng bộ môn Luật hình sự Trường ĐH Luật TP.HCM) cho biết theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì tòa án cấp phúc thẩm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp tòa án cấp phúc thẩm tuyên bị cáo có tội nhưng tòa án xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm hủy bản án phúc thẩm để điều tra lại mà sau đó bị can được đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án vì không thực hiện hành vi phạm tội.

Trong vụ án của ông Chấn, tháng 7-2004, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã xử phúc thẩm, bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án tù chung thân đối với ông Chấn về tội giết người. Sau đó, cuối năm 2013, hai bản án sơ, phúc thẩm đã bị hủy theo thủ tục tái thẩm. Đến tháng 1-2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Chấn vì không thực hiện hành vi phạm tội.

Như vậy, đối chiếu với quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì TAND Tối cao sẽ có trách nhiệm bồi thường oan cho ông Chấn chứ không phải cơ quan điều tra hay VKS.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm