Vụ Huyền Như: Nữ đại gia cho vay lãi ‘cắt cổ’ ghi sổ vay bằng mật mã

Theo hồ sơ, bị cáo Nguyễn Thiên Lý thu lợi bất chính hơn 735 tỉ đồng từ các khoản cho Như vay.

Tại tòa, bị cáo Lý cho rằng thực chất mình chỉ là nạn nhân,mức án hai năm tù là quá nặng, xin xem xét lại tội danh (xem bản tin tại đây). Bị cáo cũng yêu cầu xem lại các tài sản bị thu giữ, kê biên.

Nguyễn Thiên Lý trình bày đề nghị xem xét trả lại một số tài sản (như tiền, két sắt, nhà…) không liên quan đến bị cáo mà là tài sản của chồng, của chung gia đình .v.v. Vì theo Lý, trước đó, do sợ bị liên luỵ người thân nên đã không khai. 

VKS đã giải thích về việc kê biên các khoản ngoại tệ, nhà đất của bị cáo này: 

-Kê biên 2 căn nhà là để tránh khả năng tẩu tán chứ không ảnh hưởng việc sử dụng nhà.

-Tại cơ quan điều tra, bị cáo khai 3 két sắt là của bị cáo. Trong đơn xin khắc phục hậu quả, bị cáo xác nhận đó là tiền của mình, tự nguyện dùng tài sản đó để khắc phục hậu quả. Bị cáo và chồng chưa đăng ký kết hôn, chỉ có con chung. Cho đến nay chồng bị cáo không thắc mắc khiếu nại gì và cũng không có tài liệu gì chứng minh đây là tài sản của chồng bị cáo (là ông Nguyễn Thành Hiệp)…

Không đồng tình, Lý thắc mắc không biết tòa sơ thẩm tuyên tịch thu 414 tỉ đồng là dựa trên căn cứ nào và cũng không chấp nhận quy buộc là bị cáo thu lãi 1.296 tỉ đồng từ việc cho Như vay.

Đối chất, Huyền Như khai xác nhận đúng như kết luận điều tra tổng kết từ ngày 1-12-2009 đến 14-9-2011, Lý đã cho Như vay tổng số tiền trên 554 tỉ đồng và 340.000.000 USD. Lý đã nhận của Huyền Như tổng số tiền gốc và lãi hơn 1.296 tỉ đồng.

Lãi suất do Lý đưa ra từ 0,4%/ngày (gấp 10 lần so với quy định của ngân hàng nhà nước quy định về lãi suất), có thời điểm cao nhất 3,7%/ngày). Còn bị cáo Lý thì cho là "Lời khai tại cơ quan không hoàn toàn chính xác, khách quan”. Lúc đó bị cáo có con nhỏ nên tâm lý lo sợ. 

Chủ toạ chất vấn: thời gian đầu bị cáo bị khởi tố tội cho vay nặng lãi rồi chuyển thành tội rửa tiền, sau chuyển lại tội cho vay nặng lãi. Với hàng ngàn tỉ đồng chuyển nhưng không có nội dung là hình thức tiền cho vay qua đêm với lãi suất cao phải không.” Bị cáo Lý đáp “Dạ phải”.

Nhấn mạnh thêm, chủ tọa nói: “Sổ tay của bị cáo toàn ghi mật mã, ký hiệu, có cảm tưởng để nhằm che đậy một việc gì đó không minh bạch. Sao bị cáo không ghi rõ khoản vay bao nhiêu, lãi suất bao nhiêu”.

Đại diện VKS công bố lời khai tại buổi đối chất giữa Như và Lý thì không có quan hệ làm ăn như Lý khai mà chỉ có việc vay mượn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm