Xác nhận “tình trạng độc thân” cho người ở tỉnh chuyển đến TP.HCM

Câu hỏi: Trước đây tôi có hộ khẩu ở tỉnh. Từ năm 2010, tôi chuyển hộ khẩu thường trú về TP.HCM. Khi đi xác nhận độc thân để làm thủ tục kết hôn, phường chỉ xác nhận từ năm 2010 đến nay, như vậy là đúng hay sai?

Ông Nguyễn Văn Vũ – Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch-Sở Tư pháp TP.HCM:Theo tinh thần thông tư 01 của Bộ Tư pháp (ngày 02-6-2008) hướng dẫn một số vấn đề trong quy định 158 về quản lý hộ tịch có nêu: Đối với người qua nhiều nơi cư trú, nếu chính quyền xã, phường không nắm được thời gian sinh sống, tình trạng hôn nhân trước đó của đương sự (kể cả thời gian ở nước ngoài) thì sẽ yêu cầu người cần xác nhận độc thân làm một bản cam kết. Trong đó có nội dung đương sự chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính xác thực của nội dung cam kết. Căn cứ trên văn bản đó, chính quyền địa phương sẽ chứng nhận độc thân như những trường hợp thông thường khác.

Thời gian chứng giấy là 1 ngày làm việc kể từ khi nhận giấy tờ hợp lệ, đầy đủ. Trường hợp cần xác minh thì thời gian quy định là 3 ngày. Giấy chứng nhận có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp. Nếu giấy xác nhận hết hạn hoặc bị thất lạc, đương sự làm cam kết về sự việc để yêu cầu địa phương cấp lại giấy mới. 

PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm