Xét xử lại vụ án phân lô lừa bán hàng trăm nền đất với 235 bị hại

Sáng 6-9, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên phạt chung thân đối với bị cáo Trần Thị Doan ( nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Hương Doan) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sáu năm tù về tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, tổng hợp hình phạt là chung thân. Đồng thời tòa cũng tuyên hướng xử lý các diện tích đất mà công ty Hương Doan của Doan và Nguyễn Văn Hạ (hiện đang bỏ trốn) đã tự ý phân lô để lừa đảo nhiều người.

Công ty Hương Doan do Trần Thị Doan làm Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Văn Hạ làm giám đốc với số vốn điều lệ 2,5 tỷ đồng, chuyên kinh doanh bất động sản, xây dựng…Từ đây, Doan, Hạ đã mua một số diện tích đất nông nghiệp của người dân nhưng chưa thanh toán xong, chưa làm xong các thủ tục chuyển nhượng, lập dự án theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Doan, Hạ tự ý san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, phân lô, bán nền để lừa đảo 235 người bị hại, chiếm đoạt hơn 63 tỷ đồng.

Theo tòa, trong quá trình xét hỏi tại phiên tòa, các bị hại có mặt đề nghị tòa xem xét  tạm giao một phần quyền sử dụng đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất tại các thửa đất đã mua với công ty Hương Doan tại đường Đô Lương. HĐXX trong phần nghị án xét thấy đây là giải pháp có lợi cho dân, làm giảm thiệt hại cho người bị hại. Tuy nhiên, đây là các hợp đồng vô hiệu và đất thuộc diện quy hoạch sử dụng vào các công trình công cộng khác nhau. Nên việc công nhận đất để giảm thiệt hại cho bị hại là vi phạm pháp luật. Vì vậy, HĐXX không thể tuyên án theo hướng đó và cá nhân chủ tọa, HĐXX xin chính thức gửi lời xin lỗi đến các người bị hại.

HĐXX nhận định, những hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai của Doan, Hạ là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng của các bị hại. Nó đã khiến hàng trăm người đổ xô mua nhà, đất trong các diện tích đất chưa hợp pháp, có quy hoạch sử dụng làm các công trình công cộng, mua bán chồng lấn không thể kiểm soát. Tạo nên các khu dân cư bất hợp pháp mà giải pháp di dời để hoàn nguyên hiện trạng ban đầu rất phức tạp. Hậu quả là phá vỡ quy quy hoạch, quản lý đất đai của TP.Vũng Tàu và để giải quyết hậu quả phải mất rất nhiều thời gian và không đơn giản.

Tòa cũng tuyên, riêng Nguyễn Văn Hạ đã bỏ trốn là động phạm với Trần Thị Doan khi bị bắt sẽ xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm