Xét xử vụ trộm cắp kim cương

Bị cáo đầu vụ Nguyễn Kim Cúc đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 14 năm tù.

Theo cơ quan công tố ngày 14-5-2008, Nguyễn Kim Cúc (SN 1970) cùng chồng là Tống Hữu Trí (SN 1971) đều trú tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM, Lương Văn Bình (SN 1978, trú tại phường 3, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) và Lê Thị Phụng (chưa xác định rõ lý lịch) đến Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý và đầu tư thương mại Doji (số 44 Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để trộm cắp.

Tại đây, Lê Thị Phụng và Nguyễn Kim Cúc giả làm người mua hàng, lợi dụng sơ hở của nhân viên bán hàng, Phụng đã trực tiếp trộm cắp viên kim cương có trọng lượng 9,738 CTS, trị giá gần 1 tỷ đồng. Sau đó, 2 đối tượng lên xe do Tống Hữu Trí và Lương Văn Bình đợi sẵn ở ngoài để tẩu thoát. Đến

30-6, cả 4 đối tượng trên lại rủ nhau đến Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tại 29, phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng trộm cắp 1 viên kim cương màu tím lơ, trị giá hơn 600 triệu đồng.

Do kim cương là mặt hàng khó tiêu thụ ở các hiệu vàng trong nước, Phụng liên hệ với Trần Thị Ánh, một phụ nữ kinh doanh bất động sản cũng là chủ nợ của Phụng để bán. Phụng nói, hai viên kim cương này là của hồi môn nên chị Ánh tin tưởng và đã đồng ý mua với giá 1 tỷ đồng hai viên. Chị Ánh đã đưa tiền 2 lần cho Phụng với tổng số là 286 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 700 triệu đồng bị trừ vào nợ cũ. Sau đó, chị Ánh đã nhờ một người tên là Wu Minh Chun Readdy (SN 1962, ở Hong Kong) bán cả 2 viên kim cương cho 1 cửa hàng vàng bạc đá quý tại Ma Cao (không rõ địa chỉ) được 1 tỷ đồng.

Sau khi nhận được đơn trình báo của các bị hại, cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã vào cuộc. Đến 13-11-2008, cơ quan điều tra bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Cúc và Tống Hữu Trí, ngày hôm sau 14-11, Lương Văn Bình cũng đã đến trình diện cơ quan điều tra. Còn Lê Thị Phụng bỏ trốn, hiện cơ quan CSĐT đã ra lệnh truy nã.

Sau khi vụ  án được phá, cơ quan công an đã thu hồi 700 triệu đồng trao trả cho các bị hại. Trong vụ án, do Phụng đang bỏ trốn, cơ quan điều tra chưa làm rõ được vai trò của chị Ánh. Về hai người cùng đi với nhóm của Cúc trong đợt đầu ra Hà Nội, cơ quan điều tra chưa xác định hành vi đồng phạm, nên tách hồ sơ xử lý sau. Đồng thời truy tố 3 bị can gồm: Nguyễn Kim Cúc, Tống Hữu Trí và Lương Văn Bình về tội trộm cắp tài sản.

Hôm qua 28-12, TAND TP Hà Nội đã đưa 3 bị cáo ra xét xử về tội danh trên. Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang trong nhân dân. Đặc biệt, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Kim Cúc bản thân đã từng có 6 tiền  án, tiền sự về tội trộm cắp, sau khi mãn hạn tù vẫn “chứng nào, tật nấy”, tiếp tục phạm trọng tội. Do vậy, cần phải trừng trị nghiêm khắc bằng một bản án tương xứng với hành vi phạm tội nêu trên nên đã tuyên phạt Cúc 14 năm tù, Trí 9 năm và Bình 8 năm tù.

Theo Quang Trường (ANTĐ) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm