Xử vụ “hôi bia”: Bài học “trả lại của rơi”

Ngày 8-7, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã xử lưu động tại UBND phường Bình Đa, tuyên phạt Trần Anh Cường (30 tuổi) và Đinh Văn Vinh (47 tuổi) mỗi người sáu tháng tù về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Đây là hai bị cáo trong vụ “hôi bia” từng làm dư luận xôn xao, phẫn nộ hồi cuối năm ngoái. Suốt phiên xử, họ rất hối hận, luôn cúi gằm mặt. Họ đều là những người lao động nghèo xa quê vào TP kiếm ăn, mỗi ngày số tiền kiếm được cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đình chứ không dư dả gì. Họ khai vì mình ít học, thiếu hiểu biết, khi thấy bia rơi, nhiều người nhặt thì cũng nhảy vào nhặt rồi về chia nhau... Khi lấy bia, họ không nghĩ là mình làm sai, càng không nghĩ mình sẽ bị tù tội, chỉ khi báo chí viết, nhiều người dân kháo nhau thì họ mới biết mình đã sai. Họ cho biết hiện tại rất hối hận vì đã làm khổ vợ, khổ con…

Hai bị cáo Cường và Vinh tại phiên xử lưu động. Ảnh: V.NGỌC

“Trong cuộc sống phải có tình thương đồng loại. Nhặt được của rơi phải trả lại cho người bị nạn. Bản thân các bị cáo cũng là người lao động nghèo, thấy tài xế gặp nạn cùng cảnh ngộ, đúng ra phải giúp nhau. Khi tài xế bị rơi bia, nhiều người chạy vào lấy, các bị cáo không ngăn cản mà lại hùa theo. Hành động của các bị cáo đã đi ngược với đạo đức làm người mà ông cha ta đã dạy” - chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.

Nhiều tấm gương người tốt việc tốt, những câu chuyện không tham của rơi, trả lại tài sản nhặt được trên đường cho người bị mất, kể cả chuyện người dân cả nước chung tay giúp tài xế Hồ Kim Hậu sau vụ “hôi bia” đã được HĐXX nêu lên. Một hội thẩm nhân dân còn đọc bài thơ: “Bà còng đi chợ trời mưa. Cái tôm cái tép đi đưa bà còng. Đưa bà qua quãng đường đông. Đưa bà về tận ngõ trong nhà bà. Tiền bà trong túi rơi ra. Tép tôm nhặt được trả bà mua rau”. Theo vị này, đây là bài thơ dân gian mà ai cũng biết, cũng được học từ thủơ vỡ lòng. Vụ án này như một bài học thực tế để mọi người tỉnh ngộ và nhìn nhận lại bản thân. Qua vụ việc, không chỉ hai bị cáo mà mọi người đều cần phải rút kinh nghiệm.  mọi người phải xem đây là bài học để giáo dục con em mình đừng làm theo hành động của hai bị cáo. Khi nhặt được của rơi cần phải trả lại người mất vì tài sản của một người nào đó đánh rơi vẫn thuộc quyền sở hữu của họ.

Tại phiên tòa, tài xế Hậu (đại diện người bị hại) đã xin tòa khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Anh cho rằng các bị cáo cũng do quá khổ, học hành ít, không hiểu luật pháp nên mới hành động thiếu suy nghĩ như thế. Theo HĐXX, giá trị số tài sản hai bị cáo lấy là không lớn nhưng lại làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, làm mất vẻ đẹp của người Việt, bị xã hội lên án gay gắt. Sau khi cân nhắc, cuối cùng tòa đã phạt như trên.

VĂN NGỌC - TIẾN DŨNG

Tóm tắt vụ án

Ngày 4-12-2013, tài xế Hồ Kim Hậu lái xe tải chở 1.360 thùng bia Tiger và Heineken đi trên quốc lộ 1A theo hướng TP.HCM về Bình Thuận. Tới vòng xoay Tam Hiệp (TP Biên Hòa), xe mất thắng nên tài xế Hậu đánh lái sang phải rẽ vào đường Bùi Văn Hòa để tránh tai nạn. Vì cú cua quá gấp, dây cáp chằng phía sau xe bị đứt làm hơn 1.000 thùng bia văng xuống đường.

Thấy vậy, tài xế Hậu cho xe dừng lại rồi quay lại chỗ bia bị đổ để bảo vệ tài sản. Lúc này hàng trăm người đi đường, trong đó có Cường và Vinh đã ồ ạt xông vào lấy bia. Cường và Vinh đã lấy hơn 10 thùng bia (trị giá gần 3 triệu đồng) bỏ lên xe ba gác chở về nhà Cường rồi chia nhau. Số bia “hôi” được Vinh uống và cho bạn bè. Riêng Cường bán hai thùng với giá 360.000 đồng, số còn lại để uống hết.

Ngoài hai bị cáo, cơ quan điều tra còn xác định được 12 người khác tham gia lấy bia nhưng do số lượng bia họ chiếm đoạt chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra chỉ xử phạt hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm