1/3 tàu chiến Mỹ ở Nhật thiếu sức chiến đấu

Hơn 1/3 lượng tàu chiến của hải quân Mỹ triển khai ở Nhật đã hết hạn chứng nhận sẵn sàng cho chiến tranh, ông John Pendleton, quan chức cấp cao Văn phòng Giải trình Quốc hội (GAO) dẫn báo cáo của GAO trong một buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện. 

Chứng nhận này biểu thị khả năng tàu và thủy thủ được huấn luyện đủ khả năng sẵn sàng chiến đấu khi có chiến tranh.

Cụ thể theo báo cáo, có đến 37% lượng tàu tuần dương và tàu khu trục Mỹ ngoài khơi Nhật đã hết hạn chứng nhận sẵn sàng cho chiến tranh từ tháng 6 vừa qua. Tỷ lệ này gấp 5 lần số tàu hết hạn thời điểm tháng 5-2015.

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS John S. McCain của Mỹ bị thủng một bên thân sau khi va chạm với một tàu hàng ở vùng biển phía đông Singapore hồi tháng 8. Ảnh: REUTERS

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS John S. McCain của Mỹ bị thủng một bên thân sau khi va chạm với một tàu hàng ở vùng biển phía đông Singapore hồi tháng 8. Ảnh: REUTERS

Báo cáo của GAO cũng nói rằng việc hạn chế lượng thủy thủ trên các tàu cũng làm tăng rủi ro cho tàu. Nhiều thủy thủ phải làm việc tới 100 giờ mỗi tuần, và vì khối lượng công việc quá nhiều nên không có thời gian để nhận huấn luyện đầy đủ.

Theo Đô đốc Bill Moran - Phó Chỉ huy các chiến dịch hàng hải Mỹ, công nghệ tiên tiến không có ý nghĩa gì một khi các thủy thủ không được huấn luyện tốt.

“Tất cả công nghệ kỳ diệu, máy móc tối tân, và sức mạnh của hệ thống vũ khí của chúng ta đều không có ý nghĩa gì nếu không có các thủy thủ được huấn luyện tốt, đủ kỹ năng, đủ kinh nghiệm và giàu lòng yêu nước” – Đô đốc Moran nói trong một phiên điều trần trước Quốc hội.

Theo báo cáo của GAO, “hải quân có kế hoạch chỉnh sửa lịch trình hoạt động để tăng thời gian huấn luyện cho các tàu chiến ngoài khơi, nhưng sự thay đổi này chưa được thực hiện”.

Sau báo cáo của GAO, nhiều nghị sĩ Mỹ cho biết lo ngại về tính sẵn sàng chiến đấu của hải quân Mỹ.

“Xu hướng tiêu cực trong huấn luyện rõ ràng đã dẫn tới sự thiếu thành thạo trong điều khiển các tàu USS John S. McCain và USS Fitzgerald” – theo nghị sĩ Rob Wittman.

Từ đầu năm đến nay xảy ra hàng loạt vụ va chạm của các tàu chiến Mỹ trong khu vực. Tháng trước, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ USS John S. McCain va chạm với một tàu hàng ở Đông Singapore và Malaysia làm 10 thủy thủ thiệt mạng.

Hải quân Mỹ đã sa thải Phó Đô đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh hạm đội 7 hải quân và bắt tay điều tra cẩn thận chất lượng hoạt động của các tàu chiến Mỹ trong khu vực sau vụ va chạm này. Trước đó tháng 6, tàu USS Fitzgerald va chạm với một tàu hàng Philippines làm 7 thủy thủ thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm