10 năm sau khủng bố, Anh vẫn lo bị tấn công

Đến 9 giờ 47, tên thứ tư đánh bom tự sát trên xe buýt. 52 người chết và 700 người bị thương.

Ngày 7-7, nước Anh đã tổ chức tưởng niệm các nạn nhân khủng bố cùng với 30 công dân Anh vừa bị khủng bố Nhà nước Hồi giáo bắn chết trên bãi biển Tunisia hôm 26-6. Những người sống sót mang hoa đến hiện trường cũ (ảnh). Đúng 11 giờ 30 trưa, toàn nước Anh dành một phút mặc niệm.

Thủ tướng David Cameron ra thông cáo ghi nhận: “10 năm sau các vụ tấn công ở London, đe dọa khủng bố vẫn tiếp tục là đe dọa chết người có thật. Cái chết của 30 công dân Anh vô tội khi họ đi nghỉ hè ở Tunisia là lời nhắc nhở tàn khốc”. Ông khẳng định nước Anh không bao giờ lùi bước trước khủng bố. Ông kêu gọi kiên quyết chống bạo lực cực đoan và tuyên truyền thánh chiến.

Từ các vụ tấn công 10 năm trước, Anh đã điều chỉnh chính sách an ninh quốc gia, đặc biệt là quy trình cấp cứu vốn bị chỉ trích vào thời đó. Dù vậy, nước Anh vẫn đang đối phó với thách thức hàng trăm công dân Anh đã cầm súng trong hàng ngũ khủng bố nước ngoài và trở về nước gây án. Chính vì thế Anh đã nâng mức báo động an ninh từ “có nguy cơ” lên “nghiêm trọng”.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm