Pakistan:

10 trẻ em bị nhiễm HIV do truyền máu

Những đứa trẻ nói trên, trong khoảng từ 5 đến 16 tuổi, đều mắc chứng rối loạn máu Thalassaemia, và cần phải được truyền máu đều đặn.
Saira Afzal Tarar, Bộ trưởng Bộ Quy định và điều phối Y tế quốc gia, đã khẳng định đây là trường hợp "gây sốc" và hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra. Bà cho biết: "Tôi đã báo cáo cho cấp trên về vụ việc và viết thư trần tình cho chính quyền địa phương".

Trước đó, Pakistan đã đưa ra mệnh lệnh yêu cầu sàng lọc máu tại các bệnh viện, nhưng việc thi hành vẫn còn yếu kém. Phó viện trưởng Viện Khoa học Y tế Pakistan (PIMS), ông Javed Akram giận dữ: "Những người chịu trách nhiệm cho vụ việc phải bị trừng phạt thật nặng.”

 Một bệnh nhi đang được truyền máu tại Pakistan

Ông Akram cho biết số lượng trẻ em bị lây nhiễm có khả năng sẽ tăng lên sau khi bệnh viện tiến hành xét nghiệm HIV đối với các bệnh nhân mắc chứng Thalassaemia, đồng thời sẽ cho chữa trị miễn phí đối với các bệnh nhi có hoàn cảnh hiểm nghèo.
Tiến sĩ Yasmin Rashid, Tổng thư ký Liên đoàn chữa trị căn bệnh Thalassaemia của Pakistan cho biết 10 nạn nhân trẻ em nói trên đến từ các thành phố Islamabad, Rawalpindi và Lahore, song giải thích rằng hiện tại rất khó xác định các ngân hàng máu nào đã chịu trách nhiệm cho việc truyền nhiễm này.
Theo ông Rashid, một số trung tâm truyền máu sẽ cho kiểm tra xét nghiệm viêm gan siêu vi B và C, nhưng lại không kiểm tra HIV trong máu. Ông cho biết: "Tất cả các trẻ em bị lây nhiễm đều đã đi qua nhiều trung tâm truyền máu, không phải trung tâm này thì cũng là trung tâm khác." 
Cùng lúc đó, giám đốc điều hành của Ngân hàng Truyền máu Hussaini tại miền nam Karachi, ông Asad Ali đã hứa với Liên đoàn chữa trị căn bệnh Thalassaemia của Pakistan rằng sẽ hỗ trợ trong việc sàng lọc máu HIV cho các bệnh viện.
Ông Ali cho biết chỉ tính riêng Ngân hàng Truyền máu Hussaini, đã có khoảng 25.000 bệnh nhân Thalasaemia được truyền máu hàng năm. Phó thủ tướng của Liên đoàn PIMS cho biết, con số này trong toàn quốc còn cao hơn nhiều, trong đó có hàng ngàn trẻ em. 
Thalassaemia là căn bệnh ngăn chặn việc sản xuất huyết cầu hemoglobin và gây ảnh hưởng đến đời sống của 50.000 người dân tại Pakistan.
Pakistan được coi là quốc gia có tỷ lệ nhiễm HIV rất thấp. Tổ chức UNAIDS đã ước tính rằng chỉ có 0.05 phần trăm dân số tại đây mang căn bệnh hiểm nghèo này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm