1.000 công nhân bị kẹt dưới mỏ vàng Nam Phi đã an toàn

Công ty Sibanye-Stillwater, đơn vị quản lý mỏ vàng Beatrix, thuộc tỉnh Free State, cách TP Johannesburg của Nam Phi khoảng 240 km về phía Tây Nam, cho biết các thợ mỏ đã được kiểm tra sức khỏe sau khi an toàn trở lại mặt đất. Theo công ty, nhóm công nhân không ai bị thương nghiêm trọng và dự kiến sẽ tiếp tục làm việc vào sáng 3-2.

Trước đó, cơn bão mạnh quét qua khu vực vào tối 31-1 đã khiến cho khu vực hầm mỏ bị mất điện trên diện rộng. Thang máy không thể hoạt động khiến hơn 1.000 công nhân đang làm việc bị mắc kẹt lại hầm mỏ có độ sâu 1.000 m.

Giới chức lãnh đạo Công ty Sibanye-Stillwater khẳng định lương thực và nước uống đã được vận chuyển xuống cho các công nhân, giúp họ duy trì được sự sống trong lúc chờ có điện trở lại. Tờ The Guardian dẫn lời phát ngôn viên của công ty cho hay một thang máy đã hoạt động trở lại vào sáng 1-2, giúp giải cứu lần lượt 272 công nhân, trong khi 955 người còn lại vẫn bị mắc kẹt và đến sáng hôm sau mới được đưa lên mặt đất.

Nhiều chuyên gia và các công đoàn Nam Phi đã lên tiếng chỉ trích quy trình làm việc không an toàn của công ty trên. Mỏ vàng này không hề chuẩn bị kế hoạch dự phòng trong trường hợp có bão đổ bộ. Hội Liên hiệp công nhân đào vàng quốc gia Nam Phi cũng kêu gọi các công nhân hãy mạnh dạn từ chối làm việc “trong điều kiện nguy hiểm”.

Nam Phi là quốc gia có trữ lượng khoáng sản phong phú, trong đó có một số mỏ vàng sâu nhất thế giới. Hồi tháng 8 năm ngoái, năm công nhân đã thiệt mạng sau khi một mỏ vàng ở ngoại ô Johannesburg bị sập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm