10.000 trẻ em bị sát hại ở Syria

Một người đàn ông dẫn trẻ nhỏ đi trên đường phố thành phố Aleppo bị bom đạn tàn phá - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, đây là bản báo cáo đầu tiên đánh giá tác động của cuộc chiến Syria đối với trẻ em nước này. Báo cáo đã được trình lên Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) tuần trước, khi chính phủ và phe đối lập Syria đàm phán ở Thụy Sĩ.

Theo báo cáo, ít nhất 10.000 trẻ em đã bị sát hại và “tất cả các bên” đều có những hành vi xâm hại trẻ em trên chiến trường Syria. Trong năm 2011 và 2012, chính quyền Syria đã bắt giam trẻ em tuổi từ 11 có quan hệ với quân nổi dậy tại các trại giam của người lớn.

Tại đây, chúng bị đánh đập, hành hạ, lạm dụng, cưỡng hiếp… Các nhân viên điều tra LHQ khẳng định hung thủ chủ yếu là lực lượng vũ trang và tình báo của chính quyền Syria. Mục tiêu là ép buộc thân nhân gia đình các em phải đầu hàng hoặc thú tội có quan hệ với nổi dậy.

Tuy nhiên phe nổi dậy cũng không vô tội. Các nhân viên điều tra LHQ cho biết có đủ bằng chứng để xác định phe nổi dậy đã nhiều lần hành quyết trẻ em. Tổ chức nổi dậy Quân đội giải phóng Syria (FSA) thường xuyên chiêu mộ trẻ em làm lính chiến.

“Sự khổ đau của trẻ em tại Syria kể từ khi cuộc xung đột nổ ra là không thể chấp nhận được” - Reuters dẫn lời Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon khẳng định. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố Washington lên án hành vi hành hạ trẻ em và biến trẻ thành lính chiến.

Phản ứng trước báo cáo trên, cả chính phủ Syria và phe nổi dậy đều bác bỏ cáo buộc xâm hại trẻ em và buộc tội lẫn nhau.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm