11 công dân Malaysia kẹt tại sân bay Triều Tiên

Báo The Star Online ngày 7-3 cho biết hiện có 11 công dân Malaysia đang bị kẹt lại tại sân bay Bình Nhưỡng. Trong số này có ba nhân viên đại sứ quán Malaysia, hai người khác làm việc cho chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc và những người còn lại là thân nhân của họ, theo Oriental Daily News.

Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Naina Merican cho biết: “Hiện không có mối đe dọa nào đối với tính mạng của họ. Sự an toàn của họ đang được bộ phận lễ tân Triều Tiên giám sát. Đại sứ Malaysia và vợ ông đã quay về Malaysia. Họ đã tới nơi cách đây hai tuần”.

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành các biện pháp để đưa các công dân Malaysia ra khỏi Triều Tiên. Chúng tôi không thể tiết lộ quá nhiều thông tin vào thời điểm này”.

11 công dân Malaysia kẹt tại sân bay Triều Tiên ảnh 1
Sân bay quốc tế chính tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Bình Nhưỡng hiện cấm tất cả công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên. Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên quanh vụ sát hại một người mang hộ chiếu Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Tất cả công dân Malaysia ở Triều Tiên tạm thời sẽ bị cấm rời khỏi Triều Tiên cho tới khi vụ sát hại diễn ra ở Malaysia được giải quyết xong” - hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Đáp lại, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi nói rằng Kuala Lumpur sẽ cấm tất cả nhân viên đại sứ quán cùng các nhà ngoại giao Triều Tiên rời khỏi Malaysia. Malaysia đã trục xuất Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia về nước. Cuối hôm 6-3, Bình Nhưỡng đã đáp trả bằng cách trục xuất Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên.

Hàn Quốc đổ lỗi Bình Nhưỡng đứng sau vụ sát hại. Trong khi đó, Malaysia đang truy nã một vài công dân Triều Tiên để thẩm vấn. Phía Triều Tiên vẫn chưa xác định danh tính của nạn nhân trong vụ sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2. Bình Nhưỡng cáo buộc Malaysia đang tiến hành cuộc điều tra để “bôi nhọ” Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm