2 nhóm nhận tấn công diễu binh Iran, Mỹ nói không liên quan

Tính tới thời điểm này có tới hai tổ chức lên tiếng nhận trách nhiệm tấn công đoàn diễu binh Iran ngày 22-9, theo Reuters.

Cụ thể, trong ngày 23-9, Ahvaz National Resistance - một phong trào đối lập gốc Ả Rập đang nỗ lực để tỉnh Khuzestan giàu dầu mỏ ly khai khỏi Iran - lên tiếng nhận trách nhiệm. IS cũng lên tiếng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên không tổ chức nào đưa ra chứng cứ.

Có tới 2 tổ chức nhận trách nhiệm vụ tấn công. Ảnh: REUTERS

Có tới hai tổ chức nhận trách nhiệm vụ tấn công. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley bác bỏ việc Iran nói Mỹ liên quan vụ tấn công đoàn diễu binh Iran ngày trước đó. Theo bà Haley, thay vì đổ lỗi cho Mỹ các lãnh đạo Iran nên nhìn nhận kỹ hơn tình hình trong nước.

“Ông ta cần nhìn nhận kỹ hơn từ chính bên trong mình để tìm ra chuyện này đến từ đâu. Ông ta có thể đổ lỗi cho chúng tôi nếu ông ta muốn” - bà Haley nói với CNN ngày 23-9 khi được hỏi về phát ngôn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước đó.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley bác bỏ cáo buộc của Iran rằng Mỹ liên quan vụ tấn công. Ảnh: REUTERS

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley bác bỏ cáo buộc của Iran rằng Mỹ liên quan vụ tấn công. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và nhiều quan chức hàng đầu chính phủ Iran quy trách nhiệm cho Mỹ và các nước Ả Rập vùng Vịnh đứng sau vụ này và đe dọa sẽ phản ứng mạnh.

Trong ngày 23-9 trước khi rời Iran sang tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ), Tổng thống Rouhani lên tiếng: “Các nước vùng Vịnh cung cấp tiền bạc, hỗ trợ về quân sự và chính trị cho các nhóm này”.

Chưa có bình luận gì từ phía Saudi Arabia về cáo buộc của ông Rouhani. Iran với đa số người Hồi giáo Shiite luôn cạnh tranh Saudi Arabia với đa số người Hồi giáo Sunni ở Trung Đông. Iran và Saudi Arabia ủng hộ các bên đối đầu nhau trong các cuộc nội chiến ở Yemen và Syria cũng như các nhóm chính trị đối lập nhau ở Iraq và Lebanon.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc các nước vùng Vịnh và Mỹ đứng đằng sau vụ tấn công. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc các nước vùng Vịnh và Mỹ đứng đằng sau vụ tấn công. Ảnh: REUTERS

Lễ diễu binh ngày 22-9 tại TP Ahvaz, tỉnh Khuzestan (Tây Nam Iran) đánh dấu 38 năm ngày Iraq tấn công Iran bị một nhóm tay súng xả súng ồ ạt vào binh sĩ đang diễu binh, vào quan chức chính phủ và người dân đứng xem. 25 người chết, trong đó có 12 binh sĩ Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, hơn 50 người bị thương, trong đó có 20 binh sĩ lực lượng này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm