2 ông Trump, Marcon điện đàm về Syria

Hai Tổng thống Mỹ Donald Trump và Pháp Emmanuel Marcon ngày 27-6 đã có cuộc điện đàm, thống nhất phản ứng mạnh với Syria trong trường hợp Syria tấn công hóa học, theo CBS News. Trước đó, ông Marcon từng nói Pháp sẽ đơn phương không kích các mục tiêu Syria nếu lại xảy ra một vụ tấn công hóa học nữa.

Tổng thống Trump (trái) và Tổng thống Pháp Macron gặp nhau tại đại sứ quán Mỹ ở Brussels (Bỉ) ngày 25-5. Ảnh: AP

Tổng thống Trump(trái) và Tổng thống Pháp Macron gặp nhau tại Đại sứ quán Mỹ ở Brussels (Bỉ) ngày 25-5. Ảnh: AP

Theo nội dung cuộc điện đàm do Văn phòng tổng thống Pháp công bố, cuộc điện đàm diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27-6 xác nhận có chứng cứ cho thấy Syria đang chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công hóa học nữa. Theo CBS News, Mỹ đã phát hiện một số hoạt động tại căn cứ không quân Shayrat có khả năng lớn liên quan đến chuẩn bị tấn công vũ khí hóa học. Căn cứ Shayrat là mục tiêu của 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ ngày 7-4, sau khi Mỹ cho rằng máy bay Syria ném bom hóa học đã xuất phát tại đây.

Trước đó, tối 26-6, Nhà Trắng ra tuyên bố cảnh cáo: “Nếu ông Assad thực hiện một vụ giết người hàng loạt nữa bằng vũ khí hóa học, ông ta và quân đội của ông ta sẽ phải trả một giá đắt”.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Macron đã mời vợ chồng Tổng thống Trump sang thăm Pháp, kỷ niệm 100 năm ngày Mỹ tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ nhất 14-7. Phía Mỹ đã nhận lời.

Reuters dẫn nhận định một quan chức Pháp cho rằng cuộc điện đàm này dường như là thông điệp gửi đến Nga. Ông Marcon lâu nay luôn lèo lái chính sách đối ngoại ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ nhưng cũng tìm kiếm quan hệ tốt với Nga, nước được ông xem là đối tác về lâu dài chứ không phải là mối đe dọa trực tiếp với châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm