2 tàu sân bay Mỹ sắp tập trận sát Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết Hải quân Mỹ ngày 19-5 xác nhận hai trong số các tàu sân bay của nước này là USS Ronald Reagon và USS Carl Vinson đang hoạt động ở khu vực Tây Thái Bình Dương giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt.

Theo thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, tàu sân bay USS Ronald Reagon có chở các tiêm kích và máy bay cảnh báo sớm đã bắt đầu tuần tra vào đầu tuần này. Trong khi đó, một nhóm tác chiến tàu sân bay khác dẫn đầu là tàu sân bay USS Carl Vinson cũng đang hoạt động trong vùng biển gần bán đảo Triều Tiên từ cuối tháng trước.

Tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: GETTY

Đầu ngày 19-5, một nguồn tin chính phủ cho biết hai tàu sân bay này có thể sẽ tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc ở biển Nhật Bản vào đầu tháng 6 tới, theo Yonhap.

Các nước đồng minh Mỹ hiện đang trong quá trình thảo luận về lịch trình tập trận chính thức. Nguồn tin giấu tên trên cho biết tàu sân bay USS Ronald Reagon có thể sẽ đi vào biển Nhật Bản vào cuối tháng này.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan. Ảnh: YONHAP

Tàu sân bay USS Carl Vinson nằm dưới sự chỉ huy của Hạm đội 3 đóng tại TP San Diego (California) sẽ mở rộng nhiệm vụ hoạt động trong khu vực đến cuối tháng 6 năm nay theo sau vụ phóng tên lửa đạn đạo hôm 14-5 của Triều Tiên. Trong khi đó, USS Ronald Reagan hiện là soái hạm nhóm tác chiến tàu sân bay số 5, một phần của Hạm đội 7 đóng quân ở căn cứ Yokosuka, Nhật Bản.

Theo Yonhap, hiếm khi Mỹ triển khai cùng lúc hai tàu sân bay trong cùng một khu vực hoạt động ở nước ngoài. “Tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu sân bay USS Ronald Reagon hiện đang có mặt ở Tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên, hai tàu hoạt động ở khoảng cách không gần nhau” - Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm