2.000 cảnh sát bảo vệ phiên điều trần bà Park Geun-hye

Theo hãng tin Yonhap, cựu Tổng thống Park Geun-hye đã xuất hiện tại tòa án quận trung tâm Seoul vào khoảng 10 giờ 20 sáng 30-3 để dự phiên điều trần mang tính quyết định về việc có bắt giữ bà hay không.

Bà Park từ chối trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ PV khi bà đến tòa án. Cảnh sát thắt chặt an ninh gần tòa án, điều động khoảng 2.000 sĩ quan cảnh sát phòng trường hợp khẩn cấp. Trong khi đó, những người ủng hộ lẫn chỉ trích bà Park tổ chức tuần hành. Những người biểu tình ủng hộ bà Park thì chờ bên ngoài căn hộ riêng của bà, vẫy cờ khi bà rời khỏi nhà. Một trong số họ còn đòi ngăn chiếc xe chở bà tới tòa án.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đến dự phiên điều trần sáng 30-3. Ảnh: YONHAP

Theo Korea Times, phiên điều trần dự kiến bắt đầu vào khoảng 10 giờ 30 sáng 30-3. Trong suốt phiên điều trần, cựu tổng thống Hàn Quốc bị phế truất sẽ đối mặt với thẩm phán Kang Bu-young cùng luật sư và các công tố viên.Thẩm phán Kang Bu-young sẽ là người rà soát lại tính hiệu lực của yêu cầu bắt giữ bà Park từ bên công tố.

Đài Channel News Asia cho biết các công tố viên Hàn Quốc đã trình khoảng 120.000 trang tài liệu lên tòa án quận trung tâm Seoul liên quan đến các cáo buộc về bà Park. Tài liệu khẳng định rằng "sẽ đi ngược lại với nguyên tắc về sự công bằng" nếu bà Park không bị bắt giữ.

Quyết định có phát lệnh bắt giữ bà Park hay không của tòa có khả năng được công bố vào tối 30-3 hoặc sáng sớm 31-3.

Những người ủng hộ bà Park tụ tập trước nhà riêng của bà vào sáng 30-3. Ảnh: YONHAP

Bà Park Geun-hye chính thức bị phế truất tổng thống vào ngày 10-3, chấm dứt tình trạng miễn trừ hành pháp của bà. Bà bị cáo buộc 13 tội danh, trong đó có hối lộ, lạm quyền, cưỡng ép và làm lộ bí mật của chính quyền trong suốt bốn năm đương nhiệm tổng thống Hàn Quốc, trong vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon Sil. Tuy nhiên, bà nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc.

Nếu tòa quyết định bàn hành lệnh bắt, bà Park sẽ bị chuyển tới trung tâm giam giữ ở phía Nam Seoul và trở thành cựu tổng thống Hàn Quốc thứ ba ngồi sau song sắt. Nếu bị kết tội hối lộ, bà Park có thể đối mặt với án tù chung thân. Trong khi đó, nhiều người tin rằng mức án mà bà lãnh có thể tối thiểu 10 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm