23 nhà ngoại giao Anh phải rời Nga trong vòng 1 tuần

Để đáp trả Anh tuần này trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga ở London xung quanh vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang Nga Sergey Skripal hôm 4-3, Nga ngày 17-3 thông báo biện pháp trả đũa tương tự.

“Tổng cộng 23 nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Anh ở Moscow bị xem là những người không được chào đón và phải rời Nga trong vòng một tuần” -hãng tin Sputnik trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 17-3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: SPUTNIK

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga còn thu hồi quyết định cho Anh mở tổng lãnh sự quán ở TP St.Petersburg, theo thông cáo. Nga còn dừng mọi hoạt động của Hội đồng Anh tại nước này. "Do trạng thái không được kiểm soát của Hội đồng Anh tại Nga, hoạt động của cơ quan này bị dừng" - theo thông báo. Hội đồng Anh là tổ chức quốc tế của London chuyên về các mối quan hệ văn hóa và giáo dục.

Bộ Ngoại giao Nga còn nêu rõ Moscow bảo lưu quyền đáp trả trong trường hợp London có thêm các bước đi không thân thiện đối với Nga. Quyết định trên đến sau khi trước đó cùng ngày Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow.

Phản ứng của Anh

Bình luận về quyết định trả đũa của Moscow, nữ Thủ tướng Anh Theresa May cho hay động thái này “không thay đổi được thực tế”.

Cùng ngày, Văn phòng Đối ngoại Anh cho hay Hội đồng An ninh Quốc gia Anh tuần tới sẽ triệu tập cuộc họp để cân nhắc các hành động tiếp theo sau khi Moscow quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh trên đất Nga, còn dừng hoạt động của Hội đồng Anh ở Nga.

Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow bị triệu tới Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Sky News

“Với cách hành xử trước đây của Nga, chúng tôi đã lường trước được cách đáp trả kiểu này và Hội đồng An ninh Quốc gia đầu tuần tới sẽ nhóm họp để cân nhắc các bước đi tiếp theo. Ưu tiên của chúng tôi ngày nay là quan tâm đội ngũ chúng tôi tại Nga và hỗ trợ những ai sẽ trở về nước Anh” - Văn phòng Đối ngoại Anh nêu rõ.

Bên cạnh đó, Hội đồng Anh bày tỏ sự thất vọng về việc mọi hoạt động của hội đồng ở Nga bị đình chỉ.

“Chúng tôi vô cùng thất vọng trước những diễn biến này. Chúng tôi nghĩ rằng khi mối quan hệ chính trị và ngoại giao gặp trục trặc thì mối quan hệ văn hóa lẫn giáo dục phải phát huy vai trò quan trọng để duy trì một cuộc đối thoại bền lâu giữa người dân và các tổ chức” - thông cáo của hội đồng viết.

Anh tuyên bố Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergey Skripal (66 tuổi) và con gái Yulia (33 tuổi) ở Salisbury, Anh. Anh vì lý này đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga để đáp trả. Hai người ngày trúng chất độc ở cấp độ quân sự Novichok và vẫn còn nguy kịch trong bệnh viện. Chất độc Novichok được Liên Xô phát triển trong giai đoạn 1970-1980.

Bình luận về vụ đầu độc ở Salisbury, Sở Cảnh sát London ngày 17-3 cho biết cuộc điều tra sẽ diễn ra trong vài tuần.

“Cho tới hôm nay, các nhà thám tử đã thu được 762 tang vật. Họ đang có được những bước tiến đáng mừng trong cuộc điều tra và có thể cuộc điều tra kéo dài trong nhiều tuần” - Cảnh sát trưởng TP London Neil Basu nói.

Cảnh sát London cũng đã yêu cầu những ai biết được các hoạt động của cha con ông Skripal vào ngày xảy ra vụ việc thì trình báo cho cảnh sát.

“Trong bất kỳ cuộc điều tra nào, thông tin chúng tôi nhận được từ người dân đều quan trọng và giúp cảnh sát xây dựng được bức tranh của vụ việc. Khoảng 400 nhân chứng cũng đã sẵn sàng cung cấp thông tin họ biết” - ông Basu nói.

Cơ quan chức năng đến hiện trường nơi cha con ông Skripal trúng độc. Ảnh: SPUTNIK

Ông Basu cũng cho hay rất nhiều cảnh sát đã được triển khai để tiến hành điều tra.  “Đây là một cuộc điều tra phức tạp và đầy thử thách. Chúng tôi hiện có khoảng 250 cảnh sát chuyên nghiệp dày dạn kinh nghiệm và tận tâm đến từ mạng lưới chống khủng bố làm việc 24/24 giờ vì sự vụ này. Họ cũng nhận được sự phối hợp từ hàng trăm cảnh sát thuộc các đơn vị khác cũng như quân đội và các dịch vụ khẩn cấp khác” - ông Basu nói thêm.

Sau vụ việc, Thủ tướng Anh Theresa May cho hay “khả năng cao” Nga chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc này. Hôm 14-3, bà May thông báo một gói trừng phạt Nga, trong đó có trục xuất các nhà ngoại giao Nga và đình chỉ hợp tác song phương giữa London và Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm